Thủ tướng: Phát huy tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm

Sáng 30-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để đánh giá về những kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm qua.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo trung ương và các bộ, ngành.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị. Ảnh VGP

Năm 2019: Tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những thành quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2019 đã “chứng minh với ý chí nỗ lực, tinh thần đoàn kết cùng với quyết tâm lớn, chúng ta đã đạt được nhiều thành quả, trong đó có những mục tiêu tưởng chừng rất khó khăn”. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, năm 2018 quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt gần 250 tỉ USD, lớn gấp 9,3 lần so với thời điểm bắt đầu đổi mới năm 1986 và gấp gần 1,3 lần năm 2015. 

Nếu tăng trưởng năm 2016 đạt 6,21% thì năm 2019 đạt tăng trưởng 7,02%, đưa quy mô nền kinh tế năm 2019 đạt hơn 662 tỉ USD. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh VGP

“Tôi xin khẳng định điều này cho thấy quy mô kinh tế càng lớn thì đạt được thêm 1 điểm % tăng trưởng là rất khó khăn” - Thủ tướng nói và cho biết chúng ta đã từng phải chấp nhận giảm tăng trưởng để giữ vững ổn định vĩ mô trong những giai đoạn trước. Tuy nhiên, năm 2019 chúng ta không chỉ đạt được tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực, cũng như trên thế giới mà còn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, thu ngân sách vượt trên 8% dự toán Quốc hội giao…

“Những kết quả đạt được đã không ngừng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Mỗi kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng bộ phối hợp của cả hệ thống chính trị cùng với quyết tâm sáng tạo, vượt khó…” - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng một lần nữa khẳng định lại quan điểm nhất quán của Chính phủ: “Không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai bị ở ngoài lề của sự phát triển”.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, có một thực tế không vui là một quốc gia thịnh vượng không có nghĩa là mọi người, mọi địa phương, mọi vùng miền đều thịnh vượng... “Nền kinh tế Việt Nam trong thập niên tới sẽ thay đổi rất lớn, có nhiều địa phương tăng trưởng rất nhanh và trở nên giàu có, cũng có khả năng có địa phương tụt lại hoặc giậm chân tại chỗ” - Thủ tướng nói.

“Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ các trụ cánh”

Tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị các các đại biểu tập trung vào thảo luận chín nhóm vấn đề. Cụ thể:

Thứ nhất, làm sao để tiếp nối và phát huy cao hơn nữa thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2019. “Tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương đặt ra các mục tiêu cao. Cùng thiết kế đưa kế hoạch, mục tiêu về đích sớm, đạt được nhiều thành tích ấn tượng, toàn diện trên mọi mặt trong năm 2020” - Thủ tướng nói.

Nhiều lãnh đạo trung ương, bộ, ngành dự hội nghị. Ảnh: VGP

Thứ hai, tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là những chỉ số còn thấp như giải quyết phá sản, khởi nghiệp kinh doanh, nộp thuế, bảo vệ nhà đầu tư… và những chỉ tiêu tụt hạng trong năm 2018.

“Nếu vướng mắc pháp luật thì phải chỉ ra điều nào, khoản nào, không được nói chung và đề xuất sửa đổi” - người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Thứ ba, làm sao để khơi thông hơn nữa các đột phá chiến lược cả về thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; thúc đẩy sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hành động của các cấp, các ngành trong năm 2020. Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời kiểm soát, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, chi phí không chính thức, tham nhũng vặt…

Thứ tư, chỉ ra những động lực mới tăng trưởng ngay từ những động lực tăng trưởng của năm 2020 và những năm tiếp theo; chỉ ra động lực của cả nước, động lực của từng địa phương, từng ngành. Cùng với đó tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy nền kinh tế số, hỗ trợ các địa phương tìm kiếm động lực tăng trưởng mới…

Thứ năm, quy mô kinh tế Việt Nam đã tăng bốn lần trong những năm qua, làm thế nào để tạo nền tảng cho nền kinh tế số phát triển tăng tốc trong năm 2020 và những năm tới… 

Thứ sáu, cần có đột phá gì về cơ chế phân cấp, phân quyền và giao trách nhiệm cho địa phương để thúc đẩy tinh thần hành động quyết liệt, sự năng động, sáng tạo trong thực thi các chủ trương, chính sách, giải pháp được ban hành từ trung ương.

Thứ bảy, làm thế nào để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, của xã hội về phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, bảo đảm sự hài hòa trong phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn cho người dân tốt hơn. “Các đồng chí cần bổ sung giải pháp nào, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả ra sao, làm thế nào thực hiện thông điệp "không để ai bị bỏ lại phía sau"; các chỉ tiêu, kịch bản đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường đã phù hợp chưa” - Thủ tướng nêu vấn đề.

Thứ tám, tăng cường đầu tư cho tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước tương xứng với thách thức của thời kỳ mới thế nào. Làm sao hạn chế đến mức thấp nhất thiên tai, hạn hán…

Thứ chín, đề xuất các biện pháp chăm lo đời sống, nâng cao hơn nữa động lực làm việc của cán bộ, công chức các ngành, các cấp và địa phương; quyết liệt cải cách hành chính, tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên, bổ sung nguồn lực để cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức trong năm 2020. Đặc biệt, cần thực hiện tốt Chỉ thị 35 về chọn người có đức, có tài.

“Ngoài ra, năm hết, tết đến, chúng ta phải chăm lo tết một cách chu đáo cho nhân dân, bảo đảm an ninh, an toàn mọi mặt cho nhà nhà vui tết nói chung, đặc biệt với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện khó khăn, các đối tượng chính sách, người nghèo, người lang thang, cơ nhỡ…” - Thủ tướng nói.

Cuối bài phát biểu khai mạc, người đứng đầu Chính phủ nói: “Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ các trụ cánh. Nếu không có trụ cánh thì chỉ như chim thường thôi. Dân tộc ta là con cháu lạc hồng, có khát vọng không ngừng vươn cao, bay xa như truyền thuyết chim lạc. Tôi đề nghị tất cả chúng ta cùng thảo luận để trả lời câu hỏi để đưa kinh tế - xã hội Việt Nam vươn cao, chúng ta cần những trụ cánh gì?”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.