Thủ tướng nhắc các bộ chậm trễ nhiệm vụ

Sáng 28-2, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp giữa tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo các bộ, cơ quan liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và rà soát, cắt giảm, bãi bỏ điều kiện kinh doanh còn bất cập, chồng chéo.
Truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu các bộ rà soát, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao và khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

“Thủ tướng nhắc các bộ chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ, nhiệm vụ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 -2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 nhưng hiện nay Bộ TN&MT mới trình Thủ tướng 30/63 tỉnh, thành phố. Như vậy, việc chậm trễ này ảnh hưởng đến chương trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cả nước” -Bộ trưởng cho hay.

Tương tự, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ thi công thí điểm 1 km đường để làm cơ sở điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng trong một tuyến đường, một công trình để đảm bảo chi phí thực tế nhất, tiết kiệm nhất và minh bạch nhất thì đến nay đã quá thời hạn rất lâu. Mặc dù là thời hạn 12-10-2016 và đến 31-7-2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có yêu cầu nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa thực hiện.

Hay việc Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra cảng Quy Nhơn, yêu cầu các bộ báo cáo về cảng Cái Mép - Thị Vải và một số nhiệm vụ khác, những nhiệm vụ này các bộ phải chủ động rà soát lại và thực hiện theo chỉ đạo.

 

Liên quan tới triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng định mức cho 1 km đường cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải trình rằng Bộ không phải không thực hiện nhưng thực tế triển khai gặp vướng mắc và đã có báo cáo giải trình xin ý kiến Văn phòng Chính phủ.

Theo quan điểm chuyên ngành, ông Đông cho biết 1 km đường không mang tính đại diện do điều kiện mỗi vùng, địa hình địa chất khác nhau. Vì thế, bộ này đề xuất xây dựng định mức cho 1 km đường cao tốc phân chia theo khu vực Bắc Trung - Nam. Tuy nhiên, cách xác định định mức cũng cần thay đổi theo tư duy thị trường chứ không thể bao cấp, đong đếm số lượng vật liệu đưa vào như trước đây.

Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng đề án mới về định mức, theo hướng xác định theo năng suất, đảm bảo tính thị trường.

Ngoài ra, hiện chưa có dự án cao tốc mới nào được đưa vào đầu tư, trừ cao tốc phía Đông sẽ triển khai trong tương lai nên thiếu cơ sở tính toán.

“Hiện đang thiếu hai điều kiện để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng là chưa có dự án mới triển khai để gắn vào và đang trong quá trình cùng Bộ Xây dựng xây dựng đề án chung về định mức theo quan điểm mới. Vướng mắc này Bộ đã báo cáo 2-3 lần lên Văn phòng Chính phủ và đã nhận được sự đồng thuận” - ông Đông cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm