Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nâng cao vị thế phụ nữ ASEAN

Thủ tướng cho rằng không thể trở thành một cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái. Thủ tướng cho hay vị thế, tuổi thọ của phụ nữ trong ASEAN đã tăng lên đáng kể. Các cơ hội giáo dục được mở rộng, tỉ lệ phụ nữ tham gia quốc hội tại nhiều nước ASEAN đạt mức trên 20%, số lượng phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng nhanh. Nhiều phụ nữ tham gia hội đồng quản trị, điều hành các doanh nghiệp lớn của khu vực. 

Thủ tướng và các bộ trưởng tham dự hội nghị. Ảnh: plo.vn

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Bên cạnh những thành tựu, dù phụ nữ chiếm 45% lực lượng lao động ở khu vực Đông Nam Á nhưng mức thu nhập còn thấp hơn nam giới làm cùng một công việc, chênh lệch trung bình lên tới 25% ở một số quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải chung tay hành động và có các giải pháp hiệu quả nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời gian tới.

Với chủ đề “An sinh xã hội đối với phụ nữ và trẻ em gái hướng tới tầm nhìn ASEAN 2025”, tại hội nghị, các bộ trưởng sẽ trao đổi các giải pháp ở tầm khu vực và quốc tế về tăng cường và bảo đảm an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm hiện thực hóa Tuyên bố ASEAN về tăng cường an sinh xã hội. Dự kiến hội nghị sẽ ra tuyên bố chung để trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 ghi nhận vào cuối năm 2018. Dự lễ khai mạc có các bộ trưởng, trưởng đoàn đến từ các nước ASEAN và khoảng 150 đại biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm