Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Còn tình trạng nói hay làm dở'

Sáng 4-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhận định, nhìn chung, tình hình kinh tế- xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực; các ngành, lĩnh vực chủ yếu đều tiếp tục phát triển ổn định; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VGP

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, các tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng cao trong ngắn hạn, cũng như trung hạn, tuy còn có một số khó khăn trước mắt.

Cụ thể, ADB dự báo tăng trưởng 6,8% năm 2019; WB dự báo tăng trưởng 6,6%; IMF dự báo tăng trưởng 6,5%... IMF còn bình luận: Nền kinh tế Việt Nam vẫn kiên cường trước những "cơn gió ngược".

Về những hạn chế còn tồn tại, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tinh thần thái độ làm việc cán bộ, công nhân viên chức của chúng ta, đại bộ phận đã làm tốt, anh em có nhiều cố gắng, có trách nhiệm, nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là, bê trễ trong công việc, kể cả lãnh đạo cơ quan đơn vị. Các cấp các ngành cần chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm phải xử lý, mất cán bộ”.

Cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng còn tình trạng “nói hay làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn”.

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh VGP

Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác đang phát sinh ở từng bộ, từng ngành, đặc biệt là các địa phương. Như các tồn tại, hạn chế về cơ chế điều phối vùng, quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp, vấn đề quản lý sử dụng tài sản công, tài nguyên rừng, cát, đá…

“Nhiều đồng chí bí thư, Chủ tịch địa phương đã rất sát sao, chủ động, nắm chắc tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh”- Thủ tướng nói và cho rằng chúng ta cần nhân rộng những kinh nghiệm quý, cách làm hay từ thực tiễn để làm tốt hơn trên phạm vi cả nước.

Tại hội nghị, người đứng đầu Chính phủ đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành chỉ báo cáo ngắn gọn về tình hình lĩnh vực được phân công, dành thời gian lắng nghe ý kiến các địa phương để có hướng xử lý hiệu quả đối với từng vấn đề cụ thể theo tinh thần phân cấp, tranh luận giữa trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương; chỉ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền. 

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của các bộ trưởng là rất quan trọng. Ảnh VGP

“Theo Hiến pháp và pháp luật hiện nay, vai trò của các bộ trưởng, tư lệnh lĩnh vực rất quan trọng. Tôi đề nghị các đồng chí với trách nhiệm cao nhất thể hiện trách nhiệm của mình để tiếp thu, lắng nghe và xử lý nhanh những vấn đề đang tồn tại kéo dài”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng sau đó nêu hàng loạt vấn đề mà ông cho rằng “ai cũng thấy” như vấn đề luật quy hoạch; nghị định về BT; vấn đề sân golf; vấn đề tiêu chí trong các đơn vị sự nghiệp công; một số công trình đã có chủ trương nhưng “dậm chân tại chỗ”; giải ngân vẫn rất chậm (kể cả đầu tư công và ODA); vấn đề thực hiện thể chế, pháp luật chưa nghiêm; một số vấn đề về văn hoá, đạo đức xã hội còn nhiều tồn tại, bất cập, yếu kém; vi phạm ở một số địa phương, bộ, ngành cần phải được nhìn nhận để xử lý…

“Chúng ta cần có thái độ nhìn nhận nghiêm túc để thấy được trách nhiệm, nhưng đặc biệt là tìm được giải pháp khắc phục trong sáu tháng cuối năm”- Thủ tướng nói đồng thời nhấn mạnh “không ai bàn lùi mà phải bàn tiến để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm