Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Biển là không gian sinh tồn của dân tộc”

Thủ tướng cho biết Chính phủ rất quan tâm tới việc phát triển ngành đóng tàu, đặc biệt là các tàu lớn hiện đại cho quân đội: “Biển của chúng ta bây giờ đã trở thành vấn đề sinh tồn, là không gian sinh tồn của dân tộc trong thế kỷ tới. Nó còn gắn liền với độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Cho nên Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra chiến lược biển rất thiết thực. Trong chiến lược biển đó, chúng ta phải luôn luôn làm chủ công nghệ đóng tàu để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển. Kinh tế biển của chúng ta là kinh tế gắn với quốc phòng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ làm chủ công nghệ đóng tàu chiến

Theo Thủ tướng, việc phát triển năng lực đóng tàu và làm chủ công nghệ đóng tàu quốc phòng sẽ đáp ứng được yêu cầu của quân đội, hải quân và các lực lượng chấp hành pháp luật trên biển khác như cảnh sát biển, kiểm ngư (sẽ ra mắt vào hôm nay, 15-4). Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Sông Thu khi đơn vị này đã đóng được nhiều tàu lớn, cả tàu cảnh sát biển chở được trực thăng, điều đó sẽ nâng được sức mạnh khả năng kiểm soát vùng biển.

Thủ tướng cho biết hiện công nghệ đóng tàu của Việt Nam đang được nâng lên tầm mới. Thậm chí có một số đơn hàng Việt Nam đặt đóng tại nước ngoài nhưng sau khi đóng được hai cái thì đối tác đã chuyển sang đóng tại Việt Nam và dần chuyển giao công nghệ đóng tàu quân sự cho Việt Nam.

 
Thủ tướng thăm và nói chuyện với Tổng Công ty Đóng tàu Sông Thu. Ảnh: LÊ PHI

Cũng theo Thủ tướng, thời gian tới Việt Nam sẽ thử bắn tên lửa trên tàu do Việt Nam đóng. Đây là tàu tên lửa mạnh và với đà đóng tàu, tiếp cận công nghệ hiện đại như hiện nay thì Việt Nam sẽ dần dần tự chủ đóng các tàu chiến cho mình. Bên cạnh đó, hiện nay Nga cũng đang dần chuyển giao công nghệ sản xuất tên lửa nên thời gian tới Việt Nam sẽ làm chủ được hoàn toàn công nghệ đóng tàu chiến hoàn chỉnh. Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn phát triển kinh tế biển thì công nghiệp đóng tàu của chúng ta phải mạnh lên, vừa đảm bảo sửa chữa vừa đóng mới đáp ứng nhu cầu trong nước và vươn ra nước ngoài”.

Ngư dân sẽ có tàu sắt

Chia sẻ về trường hợp tại Vinashin, Thủ tướng cho biết thất bại của Vinashin là do lãnh đạo quản trị tài chính, đầu tư ngoài ngành. Còn về năng lực, trình độ đóng và sửa chữa tàu thì Vinashin thậm chí có thể đóng được những tàu rất lớn và hiện đại xuất khẩu ra nước ngoài: “Tôi cũng đã chịu trách nhiệm của mình là đã đưa người làm kỹ thuật lên làm quản trị tài chính” - ông nhìn nhận.

Thủ tướng cũng nhận định với những tàu cá của ngư dân như hiện nay thì chỉ cần tàu cá của Trung Quốc chạy qua cũng đủ sức nhấn chìm. Vì vậy, không còn cách nào khác là Chính phủ sẽ hỗ trợ chuyển đổi tàu gỗ sang tàu sắt cho ngư dân. Bước đầu của chính sách hỗ trợ này là vừa rồi chiếc tàu cá bằng sắt đầu tiên đã được bàn giao.

“Mục tiêu của Chính phủ là muốn tất cả tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân mình phải là tàu sắt để vừa khai thác hết tiềm năng thủy, hải sản của chúng ta vừa đảm bảo vấn đề về chủ quyền. 10 năm trước việc đánh bắt trên ngư trường Trường Sa thì tàu cá Trung Quốc chiếm tới tám phần còn Việt Nam chỉ có hai phần nhưng bây giờ 10 phần thì chúng ta chiếm tới 8-9 phần” - Thủ tướng cho hay.

Làm việc với Tổng Công ty Đóng tàu Sông Thu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã liên tục nhắc nhở lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị này phải tăng cường năng lực đóng tàu quân sự và dân sự để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

LÊ PHI

 

Đà Nẵng kiến nghị cơ chế ưu đãi

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành trung ương sớm ban hành một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi hơn cho TP để Đà Nẵng, cụ thể là đề nghị cho phép TP được huy động vốn đầu tư bằng 150% tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách TP theo dự toán HĐND quyết định hằng năm (mà theo quy định trước đây thì chỉ được huy động không quá 30%). Ngoài ra, TP cũng đề nghị được phân cấp thu thuế thu nhập đối với các doanh nghiệp như viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm… vì các đơn vị này hoạt động trên địa bàn TP nhưng tiền lại chuyển về hội sở mà TP lại không thu được đồng nào”. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng xin phép Thủ tướng cho phép TP được xây dựng hệ thống tàu điện ngầm.

Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong những năm qua TP đã có những mô hình và cách làm hay để cho các địa phương khác học hỏi. Với các đề xuất của TP, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương cùng ngồi lại và nghiên cứu thêm. Riêng những đề xuất vượt các quy định, luật hiện hành thì cần có thời gian để sửa luật nhưng trong thời điểm hiện tại TP phải thực hiện theo luật. Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu TP Đà Nẵng hết sức thận trọng, hạn chế đầu tư các dự án xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) vì như thế sẽ làm tăng gánh nợ ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm