Thủ tướng: Một số địa phương chống dịch cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất

Đó là nội dung trong công điện của Thủ tướng về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện “mục tiêu kép”, phát đi chiều 5-6.

Theo đó Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo về phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” của Thường trực Ban Bí thư tại điện ngày 27-4 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND các tỉnh trên cả nước được giao trao đổi, thống nhất với các địa phương có liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải, kể cả vận chuyển hành khách, công nhân, hàng hóa, nguyên liệu sản xuất...

Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ Đồng Nai với TP.HCM sáng nay. Ảnh: NGUYỆT NHI

Lãnh đạo các địa phương cần bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện việc cách ly y tế đúng đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch.

"Địa phương cũng cần chỉ đạo thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người tham gia vận tải hàng hóa, vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, sản xuất kinh doanh và người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực..."- công điện Thủ tướng nêu rõ.

Bộ GTVT được Thủ tướng giao chủ trì rà soát việc tổ chức hoạt động vận tải đi, đến nơi có dịch đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh. Cạnh đó, chấn chỉnh kịp thời việc áp dụng các biện pháp quá mức cần thiết gây ách tắc hoạt động vận tải và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, tiêu thụ, cung ứng hàng hóa giữa địa phương có dịch và các địa phương khác.

“Bộ Y tế chủ trì, rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc một số địa phương áp dụng biện pháp cách ly y tế không đúng quy định đối với người đến từ vùng đang có dịch…”- công điện Thủ tướng nêu rõ.

Trước đó, vào trưa 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản hỏa tốc về việc cách ly những người từ TP.HCM về Đồng Nai.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5-6, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả những người từ TP.HCM đến tỉnh Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP.HCM.

Sau đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị  xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của công nhân, nhân viên, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại để làm việc.

Tiếp thu đề nghị trên, UBND tỉnh Đồng Nai không còn áp dụng quy định cách ly trên. Tuy nhiên yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang ở TP.HCM làm việc tại Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TP.HCM sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hằng ngày dẫn đến nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm