Thủ tướng Malaysia: Có hành động cân nhắc đằng sau vụ máy bay mất tích

Cũng tại cuộc họp báo, ông Razak còn cho biết lần cuối cùng máy bay liên lạc với vệ tinh là lúc 8 giờ 11 phút (giờ Malaysia), tức 7 giờ 11 phút (giờ VN) sáng ngày 8-3. Điều này có nghĩa là máy bay đã hoạt động được gần 7 giờ đồng hồ kể từ khi mất tích, không phải như thông tin ban đầu là chỉ sau khi cất cánh một giờ đồng hồ. Thực tế nhiên liệu cho chuyến bay đủ để nó bay liên tục trong 7,5 giờ đồng hồ.

Hiện nay, việc tìm kiếm được mở rộng ra ở khu vục từ Trung Á, tức các nước như Kazakhstan, Turkmenistan đến bắc Thái Lan. Khu vực thứ hai là từ hành lang biển Indonesia đến nam Ấn Độ dương. Còn khu vực biển Đông, tức vùng biển tiếp giáp Việt Nam, Malaysia sẽ tạm dừng tim kiếm.

 Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay mất tích

 Căn cứ  trên những thông tin vệ tinh, các nhà điều tra đồng ý rằng hệ thống điều hành và liên lạc với máy bay mất tín hiệu khi máy bay tiếp cận bờ đông bán đảo Malaysia, tức đúng hành trình Kuala Lumpur- Bắc Kinh. Tuy nhiên, khi đến biên giới biển giữa Việt Nam và Malaysia thì hệ thống kiểm soát đã … bị khóa. Cũng từ đây, radar của Không lực Hoàng gia  Malaysia tin rằng có là một chiếc máy bay nhưng không chắc chắn nó là chuyến bay MH370 quay đầu sang hướng tây trước khi ngoặt lên tây bắc. Các nhà điều tra đang tìm thêm chứng cứ cho những thông tin này.

 Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak  tại buổi họp báo ngày15-3

Trong một diễn biến khác, sáng ngay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu phía Malaysia tiếp tục cung cấp thêm các thông tin rõ ràng hơn, sát thực hơn và không nhỏ giọt. Hiện nay phía Trung Quốc cũng đang chịu áp lực rất lớn từ nhiều tổ chức quốc tế về việc thông tin mập mờ xung quanh vụ mất tích này. Trung Quốc đề nghị nếu cần họ sẽ gửi sang Malaysia một đội điều tra.

TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm