Thủ tướng kỳ vọng Bạc Liêu trở thành viên ngọc xanh

Tại Bạc Liêu ngày 30-1 diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu với chủ đề khơi dậy tiềm năng, phát triển bền vững. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Thủ tướng biểu dương Bạc Liêu tại hội nghị

Phát biểu tại đây, đánh giá về Bạc Liêu thời gian gần đây cũng như về sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư đang diễn ra, Thủ tướng biểu dương tính đoàn kết trong Đảng bộ tỉnh và tầm nhìn sát thực tiễn, khoa học của Bạc Liêu hôm nay.

Thủ tướng cho rằng nếu biết khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà, gắn với xu hướng công nghệ mới, tỉnh Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc.

Thủ tướng và các lãnh đạo trung ương chứng kiến Bạc Liêu ký ghi nhớ đầu tư với các đối tác.

Cũng theo Thủ tướng, việc Bạc Liêu quyết liệt trình Chính phủ xin rút dự án nhiệt điện than Cái Cùng (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) khỏi quy hoạch của trung ương là hành động quyết liệt, thể hiện có tầm nhìn chiến lược và quả quyết không phải tỉnh nào cũng làm được.

Thủ tướng nhận định đó là hành động đúng, bởi đã chọn hướng phát triển nuôi tôm bền vững, gắn với công nghệ cao thì không thể tách rời vấn đề môi trường.

Nhiều nhà đầu tư đã ký cam kết đầu tư với tỉnh Bạc Liêu tại hội nghị.

Ở bốn lĩnh vực gồm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao; phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời; y tế, giáo dục và du lịch mà Bạc Liêu gọi là bốn trụ cột tập trung phát triển, kêu gọi xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao.

Ngoài ra, Bạc Liêu còn được Thủ tướng đánh giá là một tỉnh đã quyết liệt bảo vệ thương hiệu tôm Việt Nam, qua các hoạt động chống bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Các ngân hàng trao thỏa thuận hỗ trợ vốn vay cho các nhà đầu tư về Bạc Liêu

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý tỉnh Bạc Liêu đã không đề cập nhiều đến vùng ngọt hóa của tỉnh Bạc Liêu (thuộc các huyện Giá Rai, Phước Long, Hồng Dân).

Người đứng đầu chính phủ cho rằng cần phải quan tâm nhiều hơn với khu vực này, bằng các hoạch định cụ thể hơn về phát triển nông nghiệp trồng lúa chất lượng cao, chế biến nâng cao giá trị hạt lúa của khu vực có hàng triệu ha đất nông nghiệp này. Thủ tướng đồng thời nhắc nhở Bạc Liêu chú trọng nhiều hơn vấn đề cải cách hành chính, nâng chất đội ngủ cán bộ và nguồn nhân lực, lao động tại chỗ.

Các ngân hàng và doanh nghiệp ủng hộ quỹ an sinh xã bội cho Bạc Liêu 15 tỉ đồng tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cam kết với các nhà đầu tư về nỗ lực cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thông, thoáng và bình đẳng hơn.

Bạc Liêu cũng công bố đã được các nhà đầu tư cam kết và một số đã bắt tay thực hiện, với tổng vốn khoảng 110.000 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực năng lượng gió, mặt trời là hơn 81.000 tỉ đồng.

Bạc Liêu tặng quà lưu niệm cho đại biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư

Cũng tại hội nghị này, Bạc Liêu được hầu hết các đại biểu đánh giá tốt về hướng đi mới, phát triển ngành nuôi tôm công nghệ cao, năng lượng gió và mặt trời, giáo dục y tế, du lịch cũng như khen cách nhìn về phát triển kinh tế khoa học, bền vững của Bạc Liêu.

Khởi công 3 công trình cho chiến lược mới

Trong buổi chiều 30-1, tại Bạc Liêu diễn ra ba lễ khởi công các công trình dấu ấn cho hướng đi mới của Bạc Liêu. Đó là khởi công Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3, công suất 142 MW, Nhà máy điện gió Công Lý Sóc Trăng, 30 MW và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, trong ngày còn diễn ra lễ thả tôm nuôi mô hình siêu thâm canh của Tập đoàn Việt Út. 

              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm