Thủ tướng: Không hạn chế giao thương, ‘ngăn sông cấm chợ’

Sáng 11-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đến nay các địa phương kể cả TP Đà Nẵng đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu cấp bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Các địa phương cần tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch tại cơ sở.
“Tinh thần là mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt chú ý các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư”- Thủ tướng nói.
Theo Thủ tướng, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Do đó, các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực. Đồng thời, xem xét tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia… về Việt Nam.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế.
Trong đó lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kinh tế phù hợp...
Cần tăng tần suất chuyến bay đón công dân về nước cũng như đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài vào Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị các địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận khẩn trương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu, có thể tăng dần trong thời gian tới.
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh thành phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí.
Về vấn đề thu tiền xét nghiệm, Thủ tướng cho biết do còn có nhiều ý kiến khác nhau nên ông đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế để xác định mức phù hợp.
Sẽ có 20.000 người nhập cảnh vào Việt Nam trong tháng 9
Báo cáo về phương án đưa các chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết ngày 15-9 sẽ mở bốn đường bay từ Việt Nam đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.
Đến 22-9 sẽ mở thêm hai đường bay đến Campuchia và Lào. Sẽ có khoảng 20.000 người nhập cảnh vào Việt Nam trong tháng 9 này.
Ông Dũng cũng cho rằng, khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng năm ngày.
Khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ cách ly tập trung từ 5-7 ngày. Trong thời gian này, khách sẽ được xét nghiệm PCR (phương pháp xét nghiệm có độ nhạy và độ đặc hiệu cao) hai lần.
Nếu có kết quả âm tính sẽ tiếp tục được cách ly tại nhà hoặc tại doanh nghiệp, đơn vị trong thời gian đủ 14 ngày dưới sự giám sát của địa phương.
Trong trường hợp khách có dấu hiệu nhiễm COVID-19, cơ quan chức năng sẽ đưa đi cách ly tập trung. Các chi phí cách ly, xét nghiệm do người nhập cảnh tự chi trả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm