Thủ tướng: Không đổi mới sẽ kẹt trong bẫy thu nhập trung bình

“Tôi xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10-1 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam" để chúng ta trình diễn, tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) của con người Việt Nam, trở thành niềm cảm hứng, sự hứng khởi cho mọi người dân "biến sáng tạo trở thành tài nguyên vô hạn cho phát triển bền vững đất nước".

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kết thúc bài phát biểu khai mạc Triển lãm quốc tế ĐMST tại Việt Nam 2021 sáng 9-1 bằng đề xuất trên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất Thủ tướng lấy ngày 10-1 là ngày ĐMST Việt Nam

Coi trọng và tôn vinh sáng tạo

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đáp lại niềm tin, kỳ vọng của Đảng và Nhà nước, Bộ KH&ĐT luôn chủ động đi đầu trong nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, nhiệm vụ cụ thể nhằm tận dụng hiệu quả những cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CM 4.0).

Bộ đã tham mưu, cụ thể hóa yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển con người là hai trụ cột quan trọng, tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội trong Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025 để trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nghị quyết số 52/2019 của Bộ Chính trị xác định “phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp là trung tâm, Trường Đại học và Viện nghiên cứu là chủ thể nghiên cứu mạnh”. Thực hiện chủ trương đó, Bộ KH&ĐT lan toả tinh thần ĐMST trong doanh nghiệp, nhân dân.

Đồng thời, coi trọng và tôn vinh những sáng tạo; khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến và không ngừng ĐMST của người dân, doanh nghiệp đặc biệt là thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam.

Bộ trưởng tin tưởng đây là giai đoạn bản lề của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và ĐMST trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Ít tài nguyên vẫn phát triển nhờ con người và công nghệ

Phát biểu chỉ đạo sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về việc lấy ngày 10-1 hàng năm là ngày ĐMST Việt Nam.

“Đổi mới sáng tạo là lợi thế quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào”, Thủ tướng nói và cho hay: Nhiều nước giàu tài nguyên nhưng không tăng trưởng cao được nhưng nhiều nước ít tài nguyên vẫn phát triển. Yếu tố tạo khác biệt là con người và công nghệ.

Thủ tướng khẳng định thực tiễn 20 năm trở lại đây đã chứng minh ĐMST có vai trò động lực quan trọng với tăng năng suất, tăng trưởng, hiệu quả phát triển quốc gia. Đảng và Nhà nước đã nhận thức rõ điều này, phát triển ĐMST theo hướng lấy doanh nghiệp (DN) làm trung tâm.

Bối cảnh cảnh cách mạng 4.0 với tốc độ thay đổi nhanh chóng buộc Việt Nam phải thích nghi, hành động mạnh mẽ hơn. Để đạt được mục tiêu đến 2030, Việt Nam trở thành nước phát triển công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thì phải thúc đẩy ĐMST, có khát vọng vì một Việt Nam hùng cường mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Triển lãm ĐMST Quốc tế tại Việt Nam 2021 và cho rằng: ĐMST là động lực nội sinh, giúp quốc gia phát triển.

“Phải dùng trí thức, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là yếu tố nội sinh quan trọng của tăng trưởng. Công nghệ mới là yếu tố quyết định tăng trưởng, chìa khoá đột phá phát triển, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, Thủ tướng nêu.

Ông nói tiếp: “Rõ ràng không đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ  bị mắt kẹt trong hố giá trị gia tăng thấp, bẫy thu nhập trung bình”

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành coi DN, người dân là trọng tâm của ĐMST. Đồng thời, Thủ tướng nói Chính phủ cam kết đồng hành cùng cá nhân, DN trong ĐMST.

Hạ tầng tốt nhất cho ĐMST

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay Trung tâm ĐMST quốc gia sẽ là nơi quy tụ các DN, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế.

Đồng thời, trung tâm sẽ đưa các ý tưởng ĐMST vào một hệ sinh thái đầy đủ và hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù, từ đó hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hoá sản phẩm.

2021, sức mạnh để vươn lên
2021, sức mạnh để vươn lên
(PL)- Người dân, doanh nghiệp, cán bộ... không chỉ là đối tượng của các chính sách thúc đẩy mà còn là chủ thể của các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm