Thủ tướng: Không để giãn cách kéo dài mà không đạt mục tiêu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến ngày 5-9 với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ý kiến phát biểu của các địa phương, các Thành viên Ban chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có một số kết luận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp trực tuyến ngày 5-9 với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP

5 hạn chế trong công tác phòng chống dịch

Theo Thủ tướng, công tác phòng, chống dịch đạt được kết quả như mong muốn, còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục triệt để.

(1) Một số địa phương khi ban hành các quy định phòng, chống dịch theo thẩm quyền, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, chưa cân nhắc kỹ lưỡng, toàn diện và đưa ra các giải pháp chưa phù hợp chủ trương chung của Ban Chỉ đạo quốc gia.

(2) Việc tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương; một số nơi chưa thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu giãn cách xã hội, vẫn còn tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

(3) Công tác chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại một số xã, phường còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

(4) Một số chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên cần tiếp tục được xem xét, bổ sung phù hợp với diễn biến dịch bệnh kéo dài, để động viên, huy động, vận động người tham gia chống dịch.

(5) Tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Ảnh: VGP

Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

Đối với các địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, Thủ tướng yêu cầu thực hiện triệt để một số nhiệm vụ, giải pháp.

(1) Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở đó”, nhất là việc phải thực hiện cách ly.

(2) Đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

(3) Đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn; khi người dân có yêu cầu, phải đáp ứng kịp thời.

(4) Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn.

(5) Tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

Tổ chức tiêm vaccine ngay khi được phân bổ

Về công tác y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đối với các địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế phải tận dụng thời gian giãn cách xã hội để thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách hiệu quả và bảo đảm an toàn.

(1) Đảm bảo đến ngày 15-9 tại các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả người dân ít nhất ba lần (2-3 ngày/lần) để nhanh chóng phát hiện nguồn lây, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Kiên quyết không để tình trạng phong tỏa kéo dài trên diện rộng và tổ chức thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị F0 phù hợp, hiệu quả; các khu vực khác lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ít nhất một lần (từ 5-7 ngày/lần).

(2) Tiếp tục mở rộng, nâng cao năng lực điều trị và đảm bảo đủ máy thở, ôxy y tế và thuốc điều trị, nhất là ở tầng 2 để giảm số bệnh nhân chuyển nguy kịch, tử vong.

(3)Thiết lập và vận hành hiệu quả các Trạm Y tế lưu động.

(4) Khẩn trương tổ chức tiêm vaccine ngay khi được phân bổ theo phương châm “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”; tổ chức các hình thức tiêm chủng phù hợp như tiêm lưu động, tiêm tại nhà; ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người dân tại khu vực nguy cơ cao, rất cao, khu vực có mật độ dân cư cao, người phục vụ phòng, chống dịch và công nhân trong các doanh nghiệp… theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian; nghiên cứu vấn đề vaccine cho trẻ em.

(5) Tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ đáp ứng nhanh cộng đồng, Tổ quản lý, chăm sóc F0 tại nhà.

Đối với các địa phương khác, chủ động xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm trong cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công điện số 1305 ngày 2-9 để kịp thời triển khai cách ly, khoanh vùng, điều trị phù hợp. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án đáp ứng nhanh, kịp thời với diễn biến dịch ngay khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng hoặc trong trường hợp số ca mắc tăng nhanh…

Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Hà Nội. Ảnh: VGP

Các địa phương từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa phương kết thúc giãn cách xã hội nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương trong vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu… 

Các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tuân thủ thực hiện nhất quán, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

Chủ động nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi đã tiêm chủng vaccine và đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế, trước hết là các phương án, biện pháp bảo đảm đi lại an toàn, vận tải an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn, học tập an toàn...

Các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Xác định mục tiêu cụ thể khi thực hiện giãn cách

Một trong những kết luận của Thủ tướng có yêu cầu các địa phương phải xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được khi phải thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội.

Trong thời gian giãn cách xã hội phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, kiên quyết không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và tâm lý, tình cảm, đời sống nhân dân.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu buông lỏng quản lý, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; kịp thời có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.