Thủ tướng: Hãy vì một Việt Nam xanh!

“Màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, là màu của sự sinh sôi và phát triển bền vững. Tôi đề nghị chính thức chọn thông điệp cho chương trình trồng 1 tỉ cây xanh là “Vì một Việt Nam xanh”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu năm 2021 do UBND tỉnh Phú Yên, Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp tổ chức sáng 20-2.

Thủ tướng phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên toàn quốc theo đề án trồng ít nhất 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 như lời phát động của Thủ tướng tại Chỉ thị số 45. Trong đó có gần 700 triệu cây xanh được trồng phân tán ở khu vực đô thị, nông thôn; hơn 300 triệu cây xanh trồng rừng tập trung.

Cùng với các chương trình hành động của ngành nông nghiệp, các địa phương trong nỗ lực bảo tồn và nâng cao tỉ lệ độ che phủ của rừng, đề án sẽ không chỉ góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mà còn xanh hóa khu vực đô thị, nông thôn Việt Nam.

Thủ tướng trồng cây tại lễ phát động Tết trồng cây. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng nói: “Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, bên cạnh hai trụ cột kinh tế và xã hội, chúng ta phải chú trọng hơn nữa vấn đề môi trường. Bảo vệ môi trường sinh thái là trách nhiệm của mỗi người dân. Trong đó, trồng và bảo vệ cây xanh là một trong những việc làm hết sức thiết thực, “tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều” để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững”.

Thủ tướng lưu ý: Để làm tốt việc này, cần phát động thi đua, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào trồng cây, trồng rừng trong các cấp, các ngành; huy động tối đa sự tình nguyện tham gia của các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, các hộ gia đình, cá nhân; huy động mọi nguồn lực xã hội, cần chủ động, sáng tạo trong việc đa dạng hóa nguồn vốn triển khai thực hiện kế hoạch trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ trồng cây tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

“Tôi xin nhấn mạnh, cần quán triệt sâu sắc quan điểm trồng cây, trồng rừng vì lợi ích, vì sinh kế, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Bất luận từ khía cạnh nào, kinh tế, xã hội hay môi trường, văn hóa, trồng cây gây rừng cũng vì lợi ích của người dân”- Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, cuộc sống của người dân không chỉ kinh tế, không chỉ là số GDP bình quân đầu người hay các chỉ số khác mà chúng ta đã cam kết trước trước Quốc hội, nhân dân.

“Phát triển kinh tế - xã hội hài hòa với thiên nhiên, môi trường chính là con đường để người dân có được ấm no, hạnh phúc và bình yên thực sự. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, tổ chức hãy “xắn tay áo” vào cuộc để cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước ta, dân tộc ta” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, là màu của sự sinh sôi và phát triển bền vững. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị chính thức chọn thông điệp cho cho chương trình trồng 1 tỉ cây xanh là “Vì một Việt Nam xanh”.

Thủ tướng đặc biệt biểu dương quyết tâm của tỉnh Phú Yên trong việc triển khai đề án trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025, khuyến khích các hộ gia đình tự trồng cây xanh, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, góp phần xanh hóa môi trường sống. Nhân dịp này, Thủ tướng tặng một số cây bàng vuông cho tỉnh Phú Yên.

Thủ tướng tặng một số cây xanh cho tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Phú Yên đã triển khai xây dựng đề án trồng 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu của đề án là trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, tỉnh sẽ trồng 15 triệu cây xanh, gồm 12 triệu cây trồng phân tán, 3 triệu cây trồng rừng phòng hộ, trồng mới rừng sản xuất mục đích gỗ lớn; bình quân hàng năm tỉnh sẽ trồng 3 triệu cây xanh theo đề án.

Ngoài ra các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân trồng khoảng 6.000 cây rừng, góp phần bảo vệ môi trường, nâng độ che phủ rừng, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo thành môi trường trong lành, xây dựng tỉnh Phú Yên xanh hơn, đáng sống hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm