Thủ tướng: Hầu hết các địa phương đã kiểm soát được dịch

Chiều 15-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, cùng một số bộ, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại vào thời điểm này năm ngoái, Thường trực Chính phủ cũng đã tổ chức cuộc họp vào ngày mùng 3 Tết, năm nay là vào chiều mùng 4 Tết.

“Điều đó nói lên tình hình dịch bệnh, tuy chúng ta có nhiều cố gắng nhưng còn nhiều vấn đề đặt ra, đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh” – Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, tình hình dịch diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch, đã tăng cường lực lượng, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số  địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình.

Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là xuất hiện một số ca mới ở Hà Nội, dư luận xã hội quan tâm tới trường hợp người Nhật Bản tử vong dương tính với COVID-19. “Chúng ta đã rất cố gắng, nhưng còn nhiều vấn đề đòi hỏi những quyết sách quyết liệt, cụ thể để ngăn chặn, kiểm soát được dịch COVID-19” – ông nói.

Do vậy, ông muốn nghe ý kiến của các cơ quan, địa phương, nhất là đề xuất biện pháp mới, cần thiết. Đặc biệt là thảo luận về các biện pháp mà nhân dân quan tâm hiện nay như vấn đề vaccine, một vấn đề cấp bách, hay vấn đề giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số địa phương, vấn đề dừng tổ chức các lễ hội sau Tết… “Các địa phương cần bàn, xử lý rốt ráo, không mất cảnh giác” – Thủ tướng nói.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 25-1-2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc COVID-19 tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó nhiều nhất là ở Hải Dương với 465 ca. Trong đó, 12/13 tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Đối với TP.HCM, từ ngày mùng 2 Tết (tức ngày 13-2) đến nay không ghi nhận thêm các ca mới, chuỗi lây nhiễm sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát rất tốt. “Có thể tạm yên tâm với TP.HCM” – ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm