Thủ tướng: Hải Phòng phải mạnh về biển, giàu từ cảng biển

Sáng 14-10, phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2020-2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hải Phòng đã phát triển đúng hướng, đã thay da đổi thịt, bước đầu đã thể hiện vóc dáng của đô thị hiện đại, giàu bản sắc, xứng đáng là TP lớn thứ ba cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2020-2025.

Giàu từ cảng biển

Thủ tướng đề nghị Đại hội thảo luận, phân tích sâu sắc các nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém mà các văn kiện Đại hội đã nêu, để có quyết tâm cao khắc phục trong thời gian tới. Thủ tướng lưu ý Hải Phòng không được thỏa mãn với những thành tựu trong nhiệm kỳ qua mà cần thấy rằng sự phát triển ấy còn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế.

Tại Nghị quyết 45, Bộ Chính trị đánh giá Hải Phòng không chỉ là động lực của cả vùng, của miền Bắc mà phải là động lực phát triển của cả nước. Nhiệm vụ to lớn này đặt ra nhiều thách thức với Hải Phòng về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành TP có tầm cỡ trong khu vực ASEAN và châu Á trong thời gian tới.

Để Hải Phòng phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế, Thủ tướng đề nghị cùng với ba trụ cột phát triển là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics và du lịch thương mại, Hải Phòng cần có cách làm sáng tạo để thu hút nhiều nguồn lực phát triển.

Trong đó, TP phải thu hút nhiều tập đoàn lớn trong nước và trên thế giới đến kinh doanh, đầu tư phát triển công nghệ cao, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc gắn với phát triển các khu công nghiệp sinh thái công nghệ cao, đảm bảo hài hòa giữa công nghiệp, dịch vụ và bảo vệ môi trường.

Theo Thủ tướng, Hải Phòng cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế biển, trở thành một thành phố cảng quốc tế hiện đại, có uy tín, thương mại cao, gắn với phát triển dịch vụ logistics, trên nền tảng số theo cách mạng 4.0.

TP Hải Phòng phải trở thành địa phương mạnh về biển, giàu từ biển và cảng biển. Đồng thời, phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ với trọng tâm là sự kết nối hiệu quả tam giác du lịch Đồ Sơn - Cát Bà - Hạ Long với các vùng trọng điểm kinh tế.

Thủ tướng tin tưởng trong tương lai, TP Hải Phòng sẽ trở thành một trung tâm du lịch nâng tầm quốc tế với dịch vụ đa dạng chất lượng cao, mua sắm, giải trí hấp dẫn du khách trên thế giới.

Thủ tướng lưu ý Hải Phòng phải phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục, y tế, văn hoá, khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc.

Thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, Chính quyền quân và dân TP Hải Phòng

Thành phố đáng sống

Thủ tướng cho rằng trong phát triển đô thị, Hải Phòng cần chú trọng liên kế vùng, xây dựng TP trở thành đô thị xanh, thông minh hiện đại, là TP đáng sống, phát triển hệ thống công nghệ số, công nghệ xanh của cách mạng 4.0.

Với mục tiêu đến năm 2030, TP Hải Phòng đạt tiêu chí đô thị loại đặc biệt, sau năm 2030 hoàn thành các tiêu chí của đô thị hiện đại, tầm nhìn đến năm 2045, có trình độ phát triển cao trong nhóm TP hàng đầu châu Á, Hải Phòng cần dành nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường sống xanh, an toàn, an ninh, văn minh đô thị.

Thủ tướng cũng lưu ý, Hải Phòng cần quan tâm hơn nữa những nhu cầu rất thiết thực với người dân, đó là nâng cao chất lượng sống của người dân trong xu thế phát triển bền vững, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, quản lý dân cư, môi trường nước, môi trường không khí. Đồng thời, chú trọng bảo đảm nhà ở cho công nhân, cùng với các công trình dịch vụ đời sống văn hóa tại các khu công nghiệp.

Theo Thủ tướng, Hải Phòng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, được họ tin tưởng trong các quyết định đầu tư kinh doanh, đó chính là nền tảng cho phát triển nhanh, bền vững.

Hải Phòng cũng cần phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp, thu hút các tập đoàn lớn công nghệ cao, tạo nên các trụ cột công nghiệp, định vị hình ảnh thành phố cảng hiện đại với công nghệ số thông minh như robot, ô tô điện, đô thị thông minh.

Đồng thời, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính để chỉ số PCI của TP dẫn đầu cả nước, xây dựng chính quyền điện tử minh bạch, liêm chính, chuyên nghiệp, hành động, phục vụ.

Thủ tướng cho rằng cùng với phát triển kinh tế, đô thị, cần đảm bảo vững chắc nhiệm vụ quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết đấu tránh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tội phạm có tổ chức, ma tuý, tín dụng đen.

Theo Thủ tướng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vì thế ngay sau Đại hội, Hải Phòng phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu quả, gắn bó với nhân dân.

Thủ tướng lưu ý việc bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới phải chọn lựa những ngươi, có đức, có tài, dám nghĩ dám làm, đây là nhiệm vụ quan trọng của Đại hội.

Chiều nay 14-10, Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ 16 sẽ bầu ra Ban chấp hành gồm 53 người, tiếp đó hội nghị Ban chấp hành sẽ bầu ra Ban Thường vụ, bí thư, các phó bí thư Thành uỷ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm