Thủ tướng: Giải quyết khiếu nại rốt ráo không để dân bức xúc

“Tôi hay hỏi các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh có tiếp công dân hay không. Hay chỉ thỉnh thoảng làm vài lần vậy thôi?” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác ngành thanh tra chiều 12-1.

Theo Thủ tướng, năm 2020 và cả nhiệm kỳ này, ngoài ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm được đời sống người dân trong đại dịch COVID-19, thiên tai, lũ lụt… thì công tác xây dựng Đảng có nhiều bước tiến, chiếm được niềm tin của người dân. Trong đó, vai trò của Thanh tra Chính phủ về phòng chống tham nhũng (PCTN) và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân là rất quan trọng.

Thủ tướng biểu dương Thanh tra Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế đã hoàn thiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cho công dân đã chuyển biến rõ nét hơn. Ảnh: CHÂN LUẬN

Đề cập đến công tác tiếp công dân, Thủ tướng nhắc đến Ban Tiếp công dân Trung ương mà Trưởng ban là ông Nguyễn Hồng Điệp. “Tôi thỉnh thoảng hay hỏi ông Điệp xem tình hình thế nào, tết này có ai KNTC không” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, KNTC hiện đã có chuyển biến rõ nét hơn. Xu hướng người dân KNTC đã giảm so với trước là rõ ràng. “Trước đây người dân kéo những hàng dài ở Hà Nội, TP.HCM nhưng giờ tình hình đã tốt hơn, không còn như vậy. Việc đối thoại, tiếp công dân thường xuyên hơn đã giúp ổn định tình hình, việc phối hợp với địa phương tốt hơn” - Thủ tướng nhận xét.

Thủ tướng cho rằng: Các định hướng từ trung ương đã về công tác KNTC cũng đã được triển khai tốt. “Công dân ở địa phương nào thì địa phương đó giải quyết. Điểm nóng ở đâu thì địa phương đó giải quyết. Tiếp công dân và giải quyết KNTC có tiến bộ” - Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng dẫn việc một công dân là bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi đã khiếu nại hơn 30 năm nay và gần đây được Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng, có cách giải quyết. “Chúng ta có những vụ việc kéo dài như vậy, có đáng không? Đầu nhiệm kỳ tôi đã gặp anh Thanh (ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng TTCP-PV) và nói cái gì đúng thì phải bảo vệ, cái gì sai phải đấu tranh” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng kể, có nhiều buổi sáng, ông thấy người dân bên đường có dấu hiệu KNTC căng thẳng, với trách nhiệm của Thủ tướng, ông đã yêu cầu các tỉnh, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan liên quan phải vào cuộc, giải quyết tình hình.

“Việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cấp chưa thường xuyên, dẫn đến giải quyết KNTC còn nhiều. Tôi hay hỏi các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh có tiếp dân không, hay chỉ làm vài lần vậy thôi” - Thủ tướng nói và lưu ý Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phải lưu ý việc này; đồng thời, lắng nghe những báo cáo định kỳ từ Ban Dân nguyện của Quốc hội.

Đề cập đến Chỉ thị mới đây của Thủ tướng về giải quyết KNTC cho công dân, Thủ tướng nói người dân có nhiều vụ việc bức xúc. Có thể do người dân đã được giải quyết nhưng chưa đồng tình, hoặc có người chưa hiểu hết vấn đề hoặc do người khác nhờ vả. Thủ tướng yêu cầu ngành thanh tra phải góp phần giải thích cho người dân hiểu.

“Nhiều khi tôi đi địa phương, người dân muốn lao vào xe của tôi. Cần phải giải quyết rốt ráo không để người dân bức xúc như vậy. Sắp đến Đại hội Đảng, đến kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, không được để xảy ra điểm nóng. Vì thế, Chỉ thị 35 của Thủ tướng càng phải được triển khai nghiêm túc” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm