Thủ tướng: 'Đừng để nước sôi rào rào mà gạo chưa tới'

Sáng 3-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2017. Một trong những nội dung khá quan trọng là công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về công tác chuẩn bị cho kỳ họp. “Các bộ, ngành kiểm điểm xem công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp Quốc hội đến đâu để khắc phục tình trạng mà Quốc hội hay nói là “bắt nước chờ gạo”, nước sôi rào rào rồi mà gạo chưa mang tới, chưa thấy tài liệu, báo cáo do Chính phủ trình... Cái này phải làm cho rõ hơn, phải gửi kịp thời hơn chứ đừng để nước đến chân mới nhảy” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV không được để xảy ra tình trạng "nước đến chân mới nhảy". Ảnh: VPG

Phiên họp lần này, Chính phủ sẽ nghe, thảo luận dự thảo nghị quyết về chuyển đổi mô hình phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; báo cáo việc bố trí cán bộ cấp xã theo dõi công tác an toàn thực phẩm; việc điều chỉnh thời gian triển khai áp dụng chương trình sách giáo khoa mới; tờ trình về việc ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung chính sách đối với người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số; tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng với GDP có mức tăng trưởng đột phá, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam tăng, chỉ số nhà quản trị mua hàng do Nikkei vừa công bố ghi nhận Việt Nam đạt trên 53 điểm, cao nhất ASEAN.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay đã cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính, có bộ tuyên bố cắt giảm đến 600-700 thủ tục. Các bộ đều có nghị quyết, đề xuất Thủ tướng có nghị quyết cắt giảm các thủ tục hành chính.

Theo Thủ tướng, ngoài những thành tựu về kinh tế, Việt Nam trong chín tháng qua còn đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Thủ tướng cho biết trong tháng 9 vừa qua, cơn bão số 10 mạnh nhất nhiều năm trở lại đây đã đổ bộ vào nước ta nhưng thiệt hại ở mức thấp. Hệ thống phòng, chống thiên tai đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

"Như vậy, theo số liệu thống kê và báo cáo chính thức của các cấp, các ngành thì với tốc độ này, nếu không có thiên tai lớn xảy ra, nếu chúng ta không chủ quan trong chỉ đạo điều hành và khắc phục một số tồn tại bất cập thì điều đáng mừng năm nay có thể là năm đầu tiên sau nhiều năm chúng ta hoàn thành vượt mức tất cả 13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, trong đó có năm chỉ tiêu vượt, tám chỉ tiêu đạt, trong đó có nhiều chỉ tiêu chất lượng quan trọng, làm động lực phát triển" - Thủ tướng nêu rõ.

Mặc dù kết quả đáng mừng nhưng Thủ tướng lưu ý, để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt việc thực hiện các giải pháp đề ra.

“Nếu chúng ta cứ say sưa với kết quả đạt được trong chín tháng mà quên nhiệm vụ nặng nề còn ở quý IV thì vẫn có khả năng không hoàn thành kế hoạch, đặc biệt là tăng trưởng GDP" - người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm