Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn

Tối 1-11, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), tỉnh Nghệ An, báo Nhân Dân và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31-10-1968 – 31-10-2018) và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương lên 13 anh hùng liệt sĩ TNXP Truông Bồn. 

Về dự lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cùng lãnh đạo trung ương, các sở, ban, ngành, lãnh đạo Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bình Phước, TP Hải Phòng... các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, cựu TNXP cùng hàng chục ngàn người dân.

Diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là hậu phương lớn trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, là tiền tuyến lớn của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Trên vùng tuyến lửa khu 4, Truông Bồn có vị trí đặc biệt quan trọng trên cung đường 15A, là huyết mạch giao thông chi viện nhân tài, vật lực cho chiến trường miền Nam...

1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, TNXP, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Máu đào của họ đã góp phần tô thắm lá cờ vẻ vang của Tổ quốc và truyền thống yêu nước của dân tộc ta, mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo.

Trong số những tập thể, cá nhân tiêu biểu đó, 13 TNXP Tiểu đội 2 - “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP Nghệ An đã trở thành những tấm gương bất tử của chủ nghĩa yêu nước và cách mạng, viết nên một huyền thoại Truông Bồn...

Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cách đây đúng nửa thế kỷ, rạng sáng 31-10-1968, tại nơi đây Truông Bồn thiêng liêng huyền thoại, 13 chiến sĩ TNXP “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317 đã anh dũng hy sinh.

Trong đó có chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ và nhận nhiệm vụ ra quân; người đã có quyết định cử đi học; người đã định ngày cưới nhưng tất cả đều không ngần ngại, tình nguyện xung phong làm nhiệm vụ để quyết giữ bằng được sự thông suốt mạch máu giao thông hậu phương với tiền tuyến.

Sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ TNXP tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời các thế hệ tuổi trẻ; của 1,3 vạn TNXP tỉnh Nghệ An cũng như hàng chục vạn TNXP ở mọi miền đất nước trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà.

Các chị, các anh đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, vì tự do thống nhất đất nước. Để thông đường những đoàn quân, những chuyến hàng ngày đêm kịp giờ ra trận, hàng ngàn TNXP đã mãi mãi nằm lại mảnh đất này, những lời của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ ca ngợi rằng:

“Tên con đường là tên em gửi lại
Cái chết em xanh khoảng-trời-con-gái
Tôi soi lòng mình trong cuộc sống của em”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), hang Tám Cô (Quảng Bình), Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử, như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng, thấm đẫm máu đào của các anh hùng liệt sĩ, là biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là niềm tự hào cho tất cả chúng ta, của các thế hệ con cháu mai sau về một thời chiến tranh ác liệt, về chiến thắng vẻ vang oanh liệt trước mọi quân thù xâm lược.

Truông Bồn mãi mãi là địa chỉ đỏ giáo dục các thế hệ con cháu của chúng ta về truyền thống anh hùng của dân tộc, về tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần làm cho dân tộc ta, đất nước ta mãi mãi trường tồn và phát triển rực rỡ, vinh quang như ngày hôm nay...”.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao tặng sổ tiết kiệm cho đại diện thân nhân các anh hùng liệt sĩ, TNXP Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông và nguyên đại đội phó Đại đội TNXP 317 anh hùng; tặng 200 triệu đồng cho Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn và Quỹ khuyến học Nghệ An. 

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An cũng tổ chức các hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của tuổi trẻ nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm