Thủ tướng đồng ý xây dựng đô thị khoa học giáo dục

Ngày 6-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc tại Trung tâm Quốc tế khoa học-giáo dục liên ngành (ICISE) tại TP Quy Nhơn (Bình Định). Đây là trung tâm do vợ chồng GS Trần Thanh Vân và những nhà khoa học lớn, có uy tín quốc tế cao sáng lập, tài trợ; là nơi tổ chức nhiều hội nghị khoa học quốc tế, tổ chức nhiều khóa đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyên ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Trung tâm Quốc tế khoa học-giáo dục liên ngành.

Thủ tướng đánh giá cao ICISE đã và đang hình thành một cơ sở nghiên cứu khoa học lớn, định hướng về đô thị khoa học. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao vợ chồng GS Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc đã đưa nhiều ý tưởng mới vào đào tạo con người, góp phần kiến tạo mô hình, môi trường học tập, nghiên cứu khoa học ở Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua sự kết nối của vợ chồng giáo GS Trần Thanh Vân, ICISE đã thu hút nhiều nhà khoa học danh tiếng trên thế giới đến Việt Nam. Thủ tướng cũng đánh giá cao tổ hợp không gian khoa học vì đây là nơi đưa khoa học đến gần với giáo dục đào tạo để lớp trẻ hiểu cơ bản hơn về những vấn đề của Trái đất, những vấn đề đặt ra trong các lĩnh vực mà con người đang quan tâm như khoa học cơ bản, phòng chống thiên tai…

Thủ tướng đồng ý về chủ trương, nguyên tắc để Bình Định xây dựng một đô thị khoa học-giáo dục với lõi là thung lũng khoa học sáng tạo ICISE. Thủ tướng cho rằng đây là bước đi mạnh dạn, tiên phong để có thể quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới, góp phần thúc đẩy khoa học Việt Nam. “Việt Nam chưa có thành phố khoa học nhưng Bình Định đi trước một bước là mạnh dạn, là đột phá lớn. Đây sẽ là nơi quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới”.

Thủ tướng cam kết Chính phủ sẵn sàng có chính sách đặc thù trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng trên cơ sở những đề xuất cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với GS Trần Thanh Vân.

Thủ tướng cũng đề nghị ICISE tiếp tục tạo môi trường khoa học tốt để thu hút thêm nhiều nhà khoa học đến nghiên cứu, cộng tác, trao đổi học thuật; có kết nối, hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu khoa học cơ bản của Việt Nam và quốc tế; tạo điều kiện để thúc đẩy cả khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng ở Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn ICISE cần phát triển bền vững, hiệu quả, có tính lan tỏa cao, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản của Việt Nam cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra đối với Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam với nhiều cơ hội, thách thức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm tổ hợp không gian khoa học. 

Theo GS Trần Thanh Vân, sau năm năm thành lập, đi vào hoạt động, ICISE đã tổ chức hơn 40 hội nghị khoa học quốc tế đỉnh cao, 16 trường học khoa học chuyên đề với hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế, trong đó có 12 giáo sư đoạt giải Nobel cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng khác. 

GS Trần Thanh Vân bày tỏ mong muốn Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập các viện hoặc trung tâm nghiên cứu tại Khu đô thị khoa học-giáo dục Quy Hòa, TP Quy Nhơn để phát huy tối đa nguồn chất xám từ các nhà khoa học quốc tế đến dự hội nghị tại ICISE.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm