Thủ tướng: Địa phương nào cần tiền, Chính phủ mang đến

Sáng 18-7, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với các tỉnh, TP khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay nước ta đã kiểm soát được dịch COVID-19 hơn ba tháng nhờ những đối sách đúng, kịp thời và quyết liệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TẤN VIỆT

Tuy vậy, nền kinh tế các tỉnh, TP miền Trung - Tây Nguyên đã bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt về du lịch. Những địa phương mạnh về du lịch như TP Đà Nẵng, Khánh Hòa… đều tăng trưởng âm.

“Miền Trung như chiếc đòn gánh, gánh hai đầu đất nước. Nếu để kinh tế 14 tỉnh, TP này đứt gãy thì rất khó khăn” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, miền Trung - Tây Nguyên có 14 tỉnh, TP nhưng có đến chín sân bay, 14 cảng biển, chín khu kinh tế và nhiều khu công nghiệp. Vì vậy, không thể chấp nhận tình trạng trì trệ như hiện nay.

"Chính quyền các địa phương phải hòa cùng hơi thở, nhịp đập, tiếng nói để giải quyết việc làm, tạo niềm tin và khí thế mới trong giai đoạn đất nước khó khăn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho hay ở miền Trung có tỉ lệ giải ngân thấp là do các tỉnh chưa làm đến nơi đến chốn.

“Đối với các doanh nghiệp, các ngân hàng không than khó, kể khổ nữa mà hãy gặp gỡ, hiến kế và chia sẻ khả năng hợp tác với các địa phương. Các bộ, ngành khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho miền Trung - Tây Nguyên. Lãnh đạo các địa phương đưa ra những cam kết đồng hành với Chính phủ khắc phục những tồn tại yếu kém trong chỉ đạo điều hành” - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng khẳng định: “Địa phương nào không tiêu hết tiền thì yêu cầu Chính phủ điều động. Địa phương nào cần tiền để phát triển thì Chính phủ mang tiền đến”.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT sớm trình ra ngay đầu tháng 8 nội dung liên quan việc điều động vốn từ những nơi không tiêu hết sang những nơi cần tiền, để chuẩn bị cho những công trình hạ tầng miền Trung.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay hoạt động du lịch tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã dần phục hồi. Khách du lịch (chủ yếu khách trong nước) tháng 6 tăng trên 40% so với tháng 5.

Tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 rất chậm, đến nay mới đạt 34,2%, thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Bộ trưởng Dũng đề nghị trong sáu tháng cuối năm 2020, các địa phương ngoài việc tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 còn phải phát huy mạnh mẽ dư địa tăng trưởng.

“Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu để quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt” - Bộ trưởng Dũng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.