Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị của DN

Ngày 25-5, tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiến nghị liên quan đến vấn đề đăng kiểm phương tiện thủy vật liệu PPC (polypropylene polystone) của Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị của DN ảnh 1
Ông Vũ Văn Đảo- Giám đốc công ty Việt Séc kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng trong đăng kiểm tàu vật liệu PPC. Ảnh N.Đ

Theo đó, Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ chuyển kiến nghị của doanh nghiệp đến Bộ GTVT để xem xét, xử lý và trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền. VPCP cũng yêu cầu Bộ GTVT phải báo cáo việc trả lời doanh nghiệp đến Văn phòng Chính phủ và công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Trong bản kiến nghị gửi Thủ tướng và các bộ ngành liên quan, ông Vũ Văn Đảo-Giám đốc Công ty Việt Séc cho biết, từ năm 2012 công ty là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện việc ứng dụng công nghệ vật liệu mới, thân thiện với môi trường vào sản xuất tàu thuyền cho nhiều tổ chức cá nhân (Cảnh sát biển, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, biên phòng...). Sản phẩm của công ty có chất lượng tốt, được nhận cúp vàng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được Đăng kiểm Hải quân và tổ chức đăng kiểm Cslloyd rất uy tín của Cộng hòa Séc đăng kiểm nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam lại không đăng kiểm cho sản phẩm này.

Hậu quả từ năm 2012 đến tháng 6-2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không đăng kiểm tàu thuyền cho doanh nghiệp với lý do không có tiêu chuẩn quy phạm cho tàu thuyền công nghệ vật liệu PPC trong khi đăng kiểm của Hải quân, đăng kiểm quốc tế Cslloyd cũng chưa có tiêu chuẩn, quy phạm cho tàu vật liệu PPC nhưng họ vẫn đăng kiểm được tàu thuyền.

Ngoài ra với lập luận trên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Bộ NN-PTNT cũng không đăng kiểm tàu đánh cá cho ngư dân bằng công nghệ vật liệu PPC trong khi hàng loạt hợp đồng đóng tàu cá cho ngư dân đã được ký kết (việc này UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng có kiến nghị lên Bộ ngành liên quan để giải quyết vấn đề đăng kiểm cho tàu cá ngư dân nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết).
“Đến tháng 12-2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam tham mưu cho Bộ GTVT ban hành quy phạm đóng tàu vật liệu PPC (Thông tư 43) giới hạn kích thước và sức chở của phương tiện không quá 12 người làm cho hàng loạt hợp đồng đóng tàu thuyền cho khách hàng bị dừng lại, doanh nghiệp phải chịu nguy cơ đóng phá sản. Bởi theo tinh thần của Thủ tướng là tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển nhưng Cục đăng kiểm ban hành thông tư như vậy là giết chết ngành đóng tàu bằng vật liệu mới”- ông Vũ Văn Đảo cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm