Thủ tướng: Đà Nẵng cần phấn đấu lên thành phố loại đặc biệt

Sáng 1-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng các bộ, ngành về báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng lần này do Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) lập nên theo hợp đồng ký kết với UBND TP Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nội dung cơ bản của đồ án là Đà Nẵng sẽ hướng đến trung tâm du lịch dịch vụ, trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và khu vực.

Đà Nẵng cũng muốn trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, cổng vào của Hành lang kinh tế Đông – Tây.

Theo báo cáo thẩm định của Bộ Xây dựng, đồ án đã xác định rõ vị trí, vai trò của Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi đô thị Huế - Đà Nẵng – Chu Lai – Dung Quất – Quy Nhơn.

Vùng đô thị Đà Nẵng cũng sẽ được hình thành bao gồm cả Chân Mây (Lăng Cô) – Đà Nẵng – Điện Bàn – Hội An – Nam Hội An.

Mô hình phát triển của Đà Nẵng trong tương lai là đô thị đa cực với một số khu vực nén tại trung tâm TP và đầu mối giao thông, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng. Đồng thời, đồ án cũng dành chỗ cho không gian xanh, bảo tồn rừng sinh thái tự nhiên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Đà Nẵng đã rất nỗ lực trong việc phối hợp với các bộ ngành cũng như lấy ý kiến người dân TP. Đồ án lần này cũng đảm bảo được tính kế thừa, định hướng.

“Bây giờ chúng ta là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa thì Đà Nẵng sẽ là TP loại đặc biệt của Việt Nam” – Thủ tướng nói và lưu ý các cấp lãnh đạo Đà Nẵng và người dân TP phải cùng phấn đấu theo hướng này để đưa TP lên tầm cao mới.

Trong đồ án quy hoạch xác định rõ Đà Nẵng là TP đáng sống, TP an toàn. Thủ tướng cho rằng cần làm rõ khái niệm thế nào là đáng sống.

Thủ tướng cho hay, Đà Nẵng là một trong những địa phương tăng trưởng âm trong năm 2020 do quá phụ thuộc vào du lịch, dịch vụ. Vì vậy cần làm rõ hơn việc Đà Nẵng sẽ đi lên bằng cách nào trong phát triển, không chỉ có dịch vụ du lịch.

Cũng theo Thủ tướng, cần phải chống lợi ích nhóm trong thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời, Đà Nẵng cần có cơ chế giám sát việc thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch, các phân khu chức năng.

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan định kỳ giám sát việc thực hiện quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đà Nẵng hoàn thiện nội dung, hồ sơ đồ án theo ý kiến của các bộ ngành, trình Thủ tướng ký ban hành.

Chiều cùng ngày, Chính phủ cũng làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP về dự thảo Nghị định thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TP Đà Nẵng.

Đồ án quy hoạch chung Đà Nẵng xác định TP là đô thị loại đặc biệt, TP quốc tế. Dự báo dân số Đà Nẵng đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người. Diện tích đất xây dựng đô thị Đà Nẵng khoảng 31.836 ha.

Cấu trúc cảnh quan Đà Nẵng bao gồm ba vùng đô thị đặc trưng là vùng ven mặt nước, vũng lõi xanh, vùng sườn đồi và một vùng sinh thái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm