Thủ tướng: Chống bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng

Theo báo cáo của hội đồng, trong những tháng đầu năm, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho Việt Nam và các nước trên thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng đã chỉ đạo các lực lượng y tế, quân đội, công an và các lực lượng khác thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương sáng 15-7. Ảnh: VGP

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam phối hợp với Chính phủ phát động phong trào “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, thu về số tiền và hiện vật ủng hộ trên 2.000 tỉ đồng. Xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Nhiều chiến sĩ quân đội, cán bộ y tế gác lại việc riêng, “ăn lán, ngủ rừng”, bám địa bàn tiếp tục làm nhiệm vụ.…

Cũng trong sáu tháng đầu năm 2020, hội đồng đã thẩm định trình Thủ tướng 1.088 tờ trình khen thưởng. Thực hiện 750 quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước cho 23.447 trường hợp, 407 quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ cho 3.463 trường hợp.

Theo Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, cần đánh giá kỹ hơn nữa phong trào thi đua để “khen trúng, thưởng trúng thì mới lan tỏa được”. Việc khen thưởng phải có tính thuyết phục cao, tạo được niềm tin.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình sáu tháng đầu năm 2020 rất đặc biệt, cần đánh giá toàn diện để thấy được sự cố gắng của hệ thống chính trị trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu, làm ảnh hưởng lớn đến Việt Nam.

Mặc dù đối diện nhiều thách thức, khó khăn trong sáu tháng đầu năm nhưng Việt Nam vẫn đạt được một số kết quả, chuyển biến đáng mừng, đã chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành công, không có ca tử vong nào...

Theo Thủ tướng, điều quan trọng cần tổng kết là lòng dân, là niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Nhiều bộ, ngành, địa phương tổ chức phong trào thiết thực, sáng tạo, tập trung giải quyết một số khâu yếu, nhất là tuyên truyền người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Hoạt động của hội đồng đã bám sát phong trào chung, chỉ đạo kịp thời.

Tuy vậy, còn nhiều tồn tại, bất cập đối với công tác thi đua, khen thưởng cần lưu ý để chỉ đạo tốt hơn. “Các đồng chí cũng lưu ý tình hình là không khoán trắng cho bộ phận thi đua, khen thưởng ở các địa phương, các ngành” - Thủ tướng nói và yêu cầu cần phải chống bệnh thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng.

Trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu dẫn đến khủng hoảng kinh tế và tại nhiều nước, từ khủng hoảng kinh tế dẫn tới khủng hoảng xã hội, nhất là nạn thất nghiệp, đói kém. Do đó, Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, không để dịch bệnh quay lại. Đồng thời, cố gắng không để đứt gãy nền kinh tế, bảo đảm tăng trưởng cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm