Thủ tướng cho thu hồi dự án ngàn tỉ của Vinashin

Ngày 1-8, một nguồn tin xác nhận Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép UBND tỉnh Khánh Hòa căn cứ các quy định của pháp luật để chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong chấm dút, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Nam Cam Ranh theo thẩm quyền.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tiếp tục thực hiện mục tiêu đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Nam Cam Ranh như quy hoạch các KCN trên địa bàn đã được Thủ tướng phê duyệt; lưu ý thu hút doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm làm chủ đầu tư hạ tầng KCN Nam Cam Ranh.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong, tháng 3-2009, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy- SBIC) được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án KCN Nam Cam Ranh với diện tích 203 ha nằm ở vị trí đắc địa bên vịnh Cam ranh thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Theo cam kết của Vinashin, dự án sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp hỗn hợp với tổng mức đầu tư 980 tỉ đồng, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, từ khi được cấp đến nay, Vinashin chưa triển khai bất cứ hạng mục gì.

Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa khảo sát khu vực dự án KCN Nam Cam Ranh bị Vinashin bỏ hoang. Ảnh: VĂN KỲ

Từ tháng 6-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong thu hồi dự án của Vinashin do năng lực chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, sau đó Vinashin, Bộ Giao thông vận tải có nhiều văn bản đề nghị tỉnh Khánh Hòa chưa thu hồi.

Tháng 6-2011, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị tỉnh Khánh Hòa chưa thu hồi để Vinashin có điều kiện tái cơ cấu. Tuy nhiên, sau khi tái cơ cấu, SBIC cũng không hề động tĩnh gì với dự án trên.

Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã bốn lần kiến nghị Thủ tướng cho chấm dứt, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án đối với SBIC. Trong các lần này, Bộ Giao thông vận tải đều xin cho SBIC thêm cơ hội để thực hiện các giải pháp  tái cơ cấu Vinashin.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cuối tháng 2-2017, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết SBIC đề nghị bộ này có ý kiến với Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án trên để SBIC đàm phán với một doanh nghiệp triển khai dự án tổ hợp nhà máy điện mặt trời trên diện tích của KCN Nam Cam Ranh.

Tuy nhiên, trong cuộc làm việc với Pháp Luật TP.HCM sau đó, ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong cho hay tám năm nay, mặc dù không triển khai gì nhưng SBIC luôn tìm cách cố níu giữ lại dự án này do lợi thế của khu đất. Trong khi đó, diện tích này có vị trí đắc địa để tỉnh thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp khác, chứ không chỉ ngành đóng tàu.

"Gần đây, có một số nhà đầu tư có năng lực đăng ký đầu tư hạ tầng khu công nghiệp này. Do đó, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của SBIC để giao cho nhà đầu tư khác có kinh nghiệm, năng lực tài chính” - ông Phi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm