Thủ tướng: Chịu khổ 5-10 ngày còn hơn chịu khổ cả năm

Ngày 26-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, vào TP.HCM kiểm tra công tác chống dịch.

Từ 8 giờ đến 13 giờ 30 cùng ngày, Thủ tướng đã đến thăm và kiểm tra hàng loạt địa điểm gồm cơ sở y tế, điểm bán hàng, an sinh, khu dân cư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ ba, từ phải sang) kiểm tra công tác theo dõi, điều trị tại khu cách ly F1 ở Trường Mầm non Sơn Ca, TP Thủ Đức.
Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Không để ai bị đói, bị bỏ rơi khi cần hỗ trợ y tế

Đến thăm và kiểm tra công tác phòng chống dịch tại điểm an sinh xã hội khẩn cấp và Trạm y tế lưu động phường Cát Lái, Thủ tướng đặt câu hỏi về tinh thần chỉ đạo và các nhiệm vụ cụ thể cần triển khai ở xã, phường theo Công điện 1099 của Thủ tướng và hướng dẫn những công việc cụ thể để phục vụ nhân dân tốt nhất trong thời gian giãn cách.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo phường Cát Lái cần chuẩn bị nhu yếu phẩm để cung ứng cho người dân không chỉ trong một tuần, hai tuần mà là ba tuần hoặc lâu dài hơn để đảm bảo người dân an tâm “ai ở đâu ở yên đấy”, thực hiện tốt giãn cách xã hội, hạn chế nguồn lây nhiễm.

“Cần vừa làm vừa động viên nhân dân, muốn nhanh hết dịch thì cần chấp hành nghiêm việc giãn cách. Chúng ta chịu khổ năm ngày, 10 ngày, 20 ngày còn hơn là chịu khổ cả tháng, cả năm không làm được gì cả. Chịu khổ thời gian ngắn để cuộc sống sớm bình thường trở lại” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý: Đã tăng cường giãn cách xã hội thì phải thần tốc xét nghiệm trên diện rộng, ưu tiên xét nghiệm trước cho những người có nguy cơ cao để phát hiện sớm F0, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả từ sớm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh thông điệp “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; huy động từ người dân, tận dụng sự giúp đỡ của TP và bên ngoài để giúp người dân.

“Chúng ta cần thuyết phục, kêu gọi người dân chung tay trong thời điểm hiện tại. Nếu chiến thắng dịch COVID-19 thì đây là chiến thắng của người dân. Người dân quyết định chiến thắng này, chúng ta chỉ hướng dẫn, chỉ đạo để người dân hưởng ứng” - Thủ tướng nói.

Đến thăm và kiểm tra công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại khu cách ly tập trung tạm thời ở Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương cần triển khai nhanh phân loại mức độ bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn để đưa ra hướng xử lý phù hợp theo từng mức độ.

Đặc biệt, ông quan tâm đến tình hình khám chữa bệnh cho bệnh nhân F0 tại nhà. Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, gần người dân nhất, hiệu quả nhất.

Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất. Trong lúc này, làm tốt vai trò đội quân chiến đấu chính là chống dịch. Vai trò của đội quân công tác là giúp đỡ nhân dân, giúp đỡ chính quyền trong công tác phòng chống dịch...

Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNHphát biểu khi thăm khu cách ly F1 của người lao động thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Dán các số điện thoại hỗ trợ lên từng khu nhà trọ, phòng trọ

Thăm một khu nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, Thủ tướng đặt câu hỏi về các đầu mối để người dân liên hệ khi có nhu cầu y tế hoặc an sinh xã hội.

Ông cũng đề nghị người dân thử gọi điện thoại đến các số điện thoại hỗ trợ của TP xem phản ứng ra sao.

Tuy nhiên, khi các hộ dân không biết phải gọi số nào, Thủ tướng đã hỏi lại chủ tịch phường Thạnh Mỹ Lợi “tại sao chưa thông tin số điện thoại cho người dân” và phê bình lãnh đạo địa phương.

Sau đó, ông đề nghị người dân thử gọi cho tổng đài 1022 nhưng khi người dân gọi thì tổng đài này quá tải, không có người nghe máy.

Người dân tiếp tục gọi điện thoại cho trạm y tế phường để thông báo có dấu hiệu sốt, yêu cầu hỗ trợ y tế ngay. Khoảng 10 phút sau, bốn nhân viên y tế của phường lập tức có mặt tại khu nhà trọ cùng với bình ôxy, thuốc, máy SpO2...

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng, đội phản ứng nhanh của phường cho biết là tiếp nhận thông tin, xử lý khoảng 5-6 trường hợp cần giúp đỡ y tế mỗi ngày, sơ cứu tại nhà, nếu cần thì chuyển tuyến trên... Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân không biết phải gọi số điện thoại nào nếu gặp phải trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp.

Theo Thủ tướng, TP.HCM có hơn 10 triệu dân, không thể trông chờ vào một tổng đài chung. Do vậy, ông yêu cầu chủ tịch phường phải làm ngay việc dán các tờ rơi lên từng khu nhà trọ, phòng trọ, nêu rõ ba số điện thoại để người dân biết: Khi đói thì gọi ai, khi bệnh thì gọi ai, khi bị tấn công thì gọi ai.

Phải đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, liên tục cho người dân

Khoảng 11 giờ 30, Thủ tướng tiếp tục đến thăm Siêu thị Co.opmart tại phường Hiệp Bình Chánh. Đây là đơn vị thực hiện “ba tại chỗ” hơn một tháng nay để đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi hoạt động trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội.

Phường Hiệp Bình Chánh có hơn 35.000 hộ với 101.000 người dân. Hai hôm nay, Siêu thị Co.opmart đã đi chợ hộ cho 2.000 hộ.

Đánh giá cao nỗ lực của Co.opmart, Thủ tướng yêu cầu TP phải tiếp tục đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Sau đó ông kiểm tra là một chi nhánh của Siêu thị VinMart, hỏi về công tác phân phối hàng hóa cho người dân của điểm bán này.

Khoảng 12 giờ, Thủ tướng tiếp tục tới thăm Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu. Đây là cơ sở thu dung những người lang thang, cơ nhỡ tại TP.HCM trước khi chuyển tới chăm sóc tại Bình Dương hoặc Bình Phước.

Thủ tướng động viên các lực lượng tại đây tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ, chăm sóc tốt cho những người được tiếp nhận, thực hiện quản lý, cách ly chặt chẽ. Ông cũng đề nghị TP xem xét tăng thêm mức hỗ trợ cho những người lang thang, cơ nhỡ được tập trung.

Tại BV Quân dân y miền Đông, ông yêu cầu UBND TP triển khai lắp ngay bồn ôxy y tế cho bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân.

Chiều cùng ngày, ông có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm