Thủ tướng: 'Chính phủ sẽ không ngủ quên trên vòng nguyệt quế'

Sáng 28-12, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương khai mạc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự hội nghị. 

Hành trình gian truân nhưng ý nghĩa

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có những hoàn cảnh và thời điểm chúng ta đứng trước khó khăn rất lớn, không nằm trong mọi kịch bản hay dự đoán. Tuy nhiên, chúng ta đã vượt qua một hành trình gian truân nhưng vô cùng có ý nghĩa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh VGP 

Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, nông nghiệp xuất khẩu được 40 tỉ đôla. GDP 2018 tăng 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008 trở lại đây. Xuất siêu kỷ lục trên 7,7 tỉ đô la, gấp hơn ba lần kỷ lục ta đã từng xác lập được. Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ Trung, chúng ta có hai năm vàng son liên tiếp về kỷ lục xuất khẩu; Việt Nam thuộc nhóm kinh tế phát triển cao và hàng đầu châu Á, chất lượng tăng trưởng của ta có sự cải thiện rõ nét…

Theo người đứng đầu Chính phủ, trước đây, chúng ta lo lắng sợ sụp đổ tài khóa quốc gia thì lần đầu tiên, chúng ta vượt thu ngân sách trên 3,5 tỉ USD; dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục; nợ xấu giảm rất sâu. Nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực hiện tốt. Nhiều kết quả về văn hóa, xã hội, đặc biệt thành tích về thể thao gây ấn tượng.

Đặc biệt, nhiều vụ án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc và đưa ra xét xử nghiêm minh.

“Điều mà tôi muốn nhấn mạnh chính là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm của tất cả chúng ta trong việc giải quyết những vấn đề lớn của đất nước, từ công cuộc chống tham nhũng đến vấn đề bảo vệ môi trường, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, miền núi, dân tộc… chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này” - Thủ tướng nói.

Không thể đổ lỗi cho cơ chế, chính sách

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tinh thần Hội nghị là chỉ tổng kết tình hình kinh tế-xã hội năm 2018, nhiệm vụ 2019 mà còn soi chiếu lại hành trình từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thủ tướng đề nghị hội nghị cần tìm giải pháp mạnh mẽ, khơi thông mọi nguồn lực trong phát triển; khắc phục chậm trễ, trì trệ trong xây dựng chính sách và trong tổ chức thực hiện. “Chúng ta không thể đổ lỗi cho cơ chế, chính sách. Thể chế pháp luật đều do con người, cán bộ công chức làm ra, do sự hạn chế về tư duy, tầm nhìn, do cách chúng ta thực hiện, quản lý” - Thủ tướng nói.

Cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế giám sát, kiểm tra, có cơ chế kiểm soát quyền lực. Phát hiện và sửa ngay những quy định sơ hở, dễ tiêu cực, khắc phục tình trạng quan liêu xa dân, giải quyết tốt các yếu kém, làm sao cả hệ thống chuyển động, cơ bản khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” mà người dân còn phàn nàn.

Thủ tướng đề nghị Hội nghị thảo luận để đi đến thống nhất đề ra triển khai một chương trình toàn diện, phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 với phương châm 12 chữ của Chính phủ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

“Quan điểm là chúng ta không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà phải đảm bảo cả hai là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ kiên trì nguyên tắc ba trụ cột gồm kinh tế-xã hội và môi trường” - Thủ tướng nói.

Chính phủ không ngủ quên trên vòng nguyệt quế

Trong năm 2019, Thủ tướng cho biết ông sẽ trực tiếp chỉ đạo việc đánh giá lại một số vấn đề. Đó là các tư duy và hình thành chính sách phát triển do Chính phủ đề xuất. Những yếu kém cố hữu của nền kinh tế khó sửa, cách thức khắc phục những dự án thua lỗ kéo dài, trong đó, phải chỉ ra cho được những giá trị kế thừa và những bài học kinh nghiệm lớn cần tiếp tục được nhận thức và chỉnh đốn một cách nghiêm túc.

Đáng chú ý, Thủ tướng rất quan tâm việc đánh giá lại toàn bộ thực trạng và tiềm năng đích thực của các ngành kinh tế có tính chủ lực nhằm kiến tạo sức bật mới cho sự phát triển. “Mặc dù những con số về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 là đáng khích lệ, song không có bất kỳ con số nào còn thể đo lường và phản ánh đầy đủ mọi cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trong mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường mang tên độc lập, tự cường và thịnh vượng” - Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

“Trong mọi hành trình, chặng đường phát triển là không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau, từ thành thị tới nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới, hải đảo” - vẫn lời người đứng đầu Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.