Thủ tướng Chính phủ: Đang xuất hiện một sức ì ngày càng lớn

Cụ thể, chưa tuân thủ đúng tinh thần kinh tế thị trường định hướng XHCN trong nhiều năm qua; kỷ cương, phép nước không thực hiện nghiêm túc; tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm xảy ra ở Việt Nam trầm trọng, kéo dài và cuối cùng, bệnh quan liêu, xa dân trong nhiều vấn đề, nhiều chủ trương, nhiều chính sách nên việc huy động sức dân phát triển đất nước còn hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Các ngành chính sách phải suy nghĩ để khắc phục các nguyên nhân này, để nước ta phát triển tốt hơn, nhanh hơn” - Thủ tướng nói.

Cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu cần tiếp tục hủy bỏ những điều kiện kinh doanh vô lý, không cần thiết với tiến độ nhanh hơn, phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện các điều kiện kinh doanh mới nằm núp bóng ở thể chế, chính sách, pháp luật mới ban hành, nhất là từ cấp bộ.

“Nền kinh tế cần lấy mục tiêu hiệu quả làm đầu, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phải rất chú ý đến điều này” - Thủ tướng nói và cho rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam phải được cải thiện mạnh hơn, với nguyên tắc bình đẳng, an toàn, minh bạch và giảm chi phí. Cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước, nhờ sự trợ giúp của CNTT và công tác đánh giá cán bộ.

Thủ tướng sau đó phê bình việc “cán bộ mà cứ ôm vào mình những quyền lợi không chính đáng”, quan niệm “cái gì cũng phải gặp tôi” và cho rằng các thủ tục, các chuyên viên có liên quan phải cải cách mạnh mẽ hơn...

“Đang xuất hiện một sức ì ngày càng lớn, cản trở mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh” - Thủ tướng cảnh báo và cho rằng không thể để tình trạng “không làm cũng không sao”, “làm không tốt cũng không sao”.

“Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ. Cần một cơ chế đánh giá cán bộ tốt hơn, công bằng hơn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, trong bộ máy chúng ta có một bộ phận cán bộ “có cũng được, không có cũng được”. “Số cán bộ  này chiếm bao nhiêu phần trăm trong từng cơ quan? Đây là câu hỏi mà các bộ trưởng, các bí thư, các chủ tịch tỉnh phải tự hỏi về sự thờ ơ của những người cán bộ, đảng viên đối với phong trào cách mạng và đối với sự phát triển của đất nước” - Thủ tướng nói.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, hai năm gần đây môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện nhưng mức độ quyết liệt, cải cách thực chất chưa đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tình trạng chia lẻ các quyền lực khác nhau vẫn còn phổ biến, sức ì của cải cách đã xuất hiện và ngày càng lớn.

Nhắc về một số vụ việc gần đây xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm, Thủ tướng cho rằng sức ì này, trách nhiệm này chúng ta chưa làm đến nơi đến chốn. “Cứ ngại trách nhiệm, cứ sợ trách nhiệm, cứ né tránh trách nhiệm... thì làm sao xã hội phát triển được? Trong khi quyền lực đó, trách nhiệm đó thuộc về các đồng chí - những người thực thi” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm