Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị ngành kế hoạch đầu tư toàn quốc tại Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Đây là hội nghị được tổ chức quy mô nhất từ trước đến nay với sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo các bộ ngành trung ương và các địa phương.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh khẳng định hội nghị được tổ chức vào thời điểm quan trọng của sự phát triển của kinh tế đất nước, khi cơ hội và thách thức đan xen nhau. Vì vậy, việc xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2016 -2020 là hết sức quan trọng. Cùng với đó, Luật Đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua sau một thời gian dài soạn thảo là một bước tiến mới để đưa công tác đầu tư phát triển của đất nước vào nề nếp, quy củ hơn.

Ông Vinh cho biết thêm sẽ có sự thay đổi rất lớn trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư. Đó là trước đây, chúng ta làm kế hoạch theo từng năm nhưng nay sẽ là năm năm và gắn chặt với việc thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -2020. Đó là lý do Thủ tướng Chính phủ ngay trước thềm Hội nghị đã ban hành hai Chỉ thị về việc xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020,  và Kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020.

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN, cũng cho rằng trong quá khứ chúng ta phê duyệt dự án quá dàn trải nhưng nguồn lực thì lại không đảm bảo, thậm chí kể cả nhiều dự án trọng điểm. “Chúng ta phải phê duyệt các dự án ưu tiên, còn những dự án khác thì kéo giãn tiến độ ra hoặc tạm dừng triển khai. Ngoài ra, chúng ta cũng phải nghĩ tới việc xây dựng kế hoạch trung hạn cho lĩnh vực tài chính. Để các địa phương, bộ ngành biết trước trong thời gian tới thì sẽ có bao nhiêu để chủ động trong chi tiêu”, Bộ trưởng Quân góp ý.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm