Thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội

Trước khi làm việc tại UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hộ chăn nuôi của ông Trần Văn Mậu, ở xã Tiên Dương (nuôi hơn 600 con lợn).

Khi đàn lợn của gia đình ông Mậu mắc bệnh, chính quyền địa phương đã hướng dẫn biện pháp xử lý và hỗ trợ kinh phí tiêu hủy. Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao gia đình ông Mậu thực hiện đúng các bước phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, địa phương cần thận trọng trong việc tái đàn đúng quy trình, không nóng vội, tránh dịch bệnh bùng phát trở lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi động viên hộ chăn nuôi lợn bị dịch tả lợn châu Phi tại huyện Đông Anh, Hà Nội

Làm việc với Thủ tướng, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP có 1,87 triệu con lợn. Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện tại hộ chăn nuôi lợn tại phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) vào ngày 24-2.

Đến nay, bệnh dịch đã xảy ra tại 9.465 hộ chăn nuôi, làm mắc bệnh và tiêu hủy hơn 147.700 con lợn. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay dịch bệnh có chiều hướng lây lan nhanh, phạm vi rộng ngay cả các hộ có quy mô chăn nuôi lớn và một số hộ có điều kiện chăn nuôi tốt. Cụ thể, đã có hơn 20 hộ chăn nuôi số lượng lớn phải tiêu hủy từ 200 con lợn trở lên.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, địa phương đầu tiên bắt đầu dịch bệnh là ở Hưng Yên vào tháng 2-2019. Đến nay, đã có 34 tỉnh thành phố phát hiện dịch bệnh và nếu không làm tốt công tác phòng chống tốt, dịch bệnh có thể tiếp tục lây lan.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TP Hà Nội sau khi đi kiểm tra tại huyện Đông Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cách làm của địa phương đã quyết liệt, chôn lấp lợn mắc bệnh đúng kiểu và hỗ trợ hộ chăn nuôi kịp thời.

Thủ tướng lưu ý cảnh báo của FAO (Tổ chức Lương thực, Nông nghiệp Liên Hợp Quốc) cho biết, dịch tả lợn châu Phi có thể kéo dài. Các nước lân cận cũng bị thiệt hại rất lớn. Do vậy, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa, không chờ đợi có dịch rồi mới chống.

Thủ tướng nhấn mạnh cần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. Đặc biệt là các cơ quan chức năng cũng cần hỗ trợ, tuyên truyền để người dân không quay lưng với thịt lợn sạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm