Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân ô nhiễm không khí

Theo đó, chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra sau khi báo chí phản ánh việc người dân sinh sống tại một số khu vực ở TP.HCM (quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng) liên tục bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối phát tán từ nhiều tháng nay.

Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Trước đó, một số báo phản ánh người dân nghi ngờ mùi hôi xuất phát từ Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ xử lý rác thải của Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước chưa tiên tiến, giá thành lại cao, tại thời điểm ký kết cao hơn so với các nơi khác 1/3 và bây giờ vẫn cao hơn 20%. Bên cạnh đó, vị trí bãi rác không phù hợp quy hoạch phát triển của TP.HCM, nơi được xem là trung tâm mới với nhiều đô thị hiện đại phía Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa diễn ra ngày 31-8, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết UBND TP.HCM và đặc biệt là Sở TN&MT đã trực tiếp tiến hành khảo sát và kiểm tra. Bước đầu, Sở TN&MT nhận định hoạt động của toàn bộ Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước có thể là nguyên nhân chính.

Sở TN&MT TP.HCM đang xem xét, có đánh giá kỹ, đặc biệt là về công nghệ xử lý rác thải của Công ty Môi trường Đa Phước. Hiện nay ở đây việc xử lý rác chủ yếu là chôn lấp với quy trình công nghệ, quy chuẩn đã được áp dụng ở Mỹ.

Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước rác chưa hoàn thành, ví dụ cần có bể chứa… Quá trình xử lý rác liên quan đến quy trình nhận rác, sử dụng các chế phẩm sinh học chưa hợp lý để xử lý mùi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm