Thủ tướng chỉ đạo hàng loạt vấn đề chống dịch ở TP.HCM trong 2 tuần tới

Chiều 19-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu căn cứ vào tình hình dịch tễ, TP.HCM phải xác định mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng yêu cầu tuyệt đối ai ở đâu thì ở đó, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã phường cách ly với xã phường, trong thời gian ít nhất hai tuần tới.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh khi đã phong tỏa thì không để người dân nào bị đói, thiếu ăn, thiếu mặc; phải đáp ứng nhu cầu y tế thiết yếu của mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, chia sẻ, động viên, kêu gọi, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm bởi đây là quyền lợi, nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm của công dân, vì sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng.

“Nếu phong tỏa chặt thì phải lo ăn, lo mặc, phải lo y tế cho người dân”- Thủ tướng nói và yêu cầu phải tăng cường trạm y tế phường.

Thủ tướng cho biết ông đã có thư kêu gọi 63 tỉnh, thành đăng ký nhanh để hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. “Đừng có chần chừ nữa. Nói gì là phải làm ngay. Cháy nhà chết người thì không làm ngay sao được”- Thủ tướng nói.

Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Y tế tổng hợp về lực lượng y tế, cần bao nhiêu điều dưỡng, bác sĩ thì phải có ngay cho TP.HCM. Cần bao nhiêu công an, cảnh sát để đồng hành cùng TP.HCM thì Bộ Công an đang tiến hành. Quân đội cũng phải tăng cường. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, xe vận tải của quân đội và công an phải tập trung để đưa hàng hóa đến các phường bởi lấy phường là pháo đài, vấn đề tổ chức ở các phường thế nào để các lực lượng này phối hợp cho tốt.

Thủ tướng yêu cầu khi các địa phương quyết định giãn cách để phong tỏa ổ dịch thì phải thực hiện cách ly triệt để tìm ra được F0, nhanh chóng đưa ra khỏi cộng đồng và có hướng điều trị phù hợp. Muốn làm được điều này phải xét nghiệm đại trà.

“Dứt khoát phải xét nghiệm, vì có xét nghiệm thì mới biết F0 nằm ở đâu… Còn xét nghiệm như thế nào thì theo quy định của Bộ Y tế và anh Long (Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long) phải làm việc này. Nếu trong hai tuần này, anh không xét nghiệm được là lỗi của anh, còn cách thức như thế nào thì anh phải bàn với thành phố”- Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng, trong lúc phong tỏa có thể đến tận nhà xét nghiệm, hoặc có thể báo đến xã, phường vì mỗi xã, phường là một pháo đài, có thể xét nghiệm tới 500.000 người/ngày. 

“Vấn đề là khâu tổ chức, đừng để lộn xộn”- Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM vận động người dân các tỉnh khác ở lại thành phố, không trở về vì “việc ở lại chính là cứu mình”.

Ông đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, đoàn thanh niên… tham gia hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ, vận động nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, Công an, Quốc phòng được giao phối hợp với chính quyền thành phố đảm bảo cung ứng đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những khu vực phong tỏa. Đồng thời có cơ chế huy động nguồn lực tư nhân như khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, nhà thuốc tư nhân trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và có thể huy động thêm lực lượng công an, quân đội để hỗ trợ.

Quân đội, Công an đã sẵn sàng

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng và theo yêu cầu của TP Hồ Chí Minh, các tỉnh.

Trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân...

Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho nhân dân TP và các tỉnh, cố gắng cao nhất để đáp ứng các yêu cầu “muôn hình vạn trạng” trong thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cũng khẳng định Bộ sẵn sàng huy động lực lượng cao nhất cho các tỉnh phía Nam để tham gia bảo vệ an ninh, an toàn, an dân, có thể chi viện cả lực lượng y tế nếu cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm