Thủ tướng chỉ đạo dừng, Hải Phòng có xây trung tâm hành chính?

Ngày 18-11, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc dừng triển khai xây dựng trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương, trong đó có TP Hải Phòng.

Ông Lê Khắc Nam trong cuộc họp báo giải thích về việc xây dựng khu đô thị Bắc Sông Cấm - khu hành chính tập trung 10.000 tỉ đồng tại Hải Phòng

. Vừa qua, Hải Phòng đã trình Thủ tướng dự án triển khai khu đô thị Bắc Sông Cấm, bao gồm khu hành chính tập trung. Phía TP Hải Phòng có ý kiến như thế nào về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

+ Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam: Ngày 17-11, chúng tôi có đọc báo và biết thông tin Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng trung tâm hành chính tập trung. Báo chí nêu như thế nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin cụ thể bằng văn bản. Thủ tướng chỉ đạo thì UBND TP Hải Phòng ủng hộ chủ trương.

Như hôm trước họp báo tôi có nói, Hải Phòng không xây dựng khu hành chính mà xây dựng khu đô thị. Khu hành chính là một phần nhỏ trong khu đô thị và sẽ xây dựng vào một thời điểm thích hợp. Nói như vậy để khẳng định trước sau như một là TP Hải Phòng chưa triển khai việc xây dựng khu hành chính. Hải Phòng mới lập dự án xây dựng khu đô thị Bắc Sông Cấm thôi.

Bây giờ Thủ tướng có chỉ đạo dừng thì kể cả có làm hay chưa làm chúng tôi chấp hành.

Phối cảnh tổng thể dự án. Ảnh: TĐ

. Nếu việc xây dựng khu đô thị Bắc Sông Cấm là chính đáng và khu trung tâm hành chính tập trung chỉ là một hạng mục nhỏ trong số các hạng mục thì UBND TP Hải Phòng có tiếp tục dự án này không? Hướng giải pháp là như thế nào thưa ông?

+ TP Hải Phòng chưa xây dựng khu hành chính. Chúng tôi chưa có chủ trương việc xây dựng khu hành chính. Việc xây dựng này sẽ là giai đoạn cuối cùng trong dự án xây dựng khu đô thị Bắc Sông Cấm. Xây dựng khu đô thị này là chúng tôi làm kết cấu hạ tầng bao gồm có xây dựng cầu, đê, kè, đường,…

Tức là vẫn có những phương án triển khai dự án riêng?

+ Mình phải làm trước để xây dựng một khu đô thị mới. Việc xây dựng khu đô thị thì TP Hải Phòng vẫn triển khai bình thường như các địa phương khác vẫn làm. Đối với Hải Phòng, dân số tăng, phát triển đầu tư nước ngoài vào TP tăng mà mình không mở rộng đô thị ra thì TP sẽ bị tắc nghẽn đủ mọi thứ. Nếu không có sự chuẩn bị trước để có bước phát triển lâu dài thì rất khó phát triển đô thị.

Khi nào thời điểm kinh tế-xã hội phát triển phù hợp, nguồn tiền có thì chúng tôi sẽ xây dựng khu hành chính sau. Còn trụ sở khu hành chính cũ hiện tại chúng tôi vẫn làm việc bình thường chứ không phải vì trụ sở đã xuống cấp mà chúng tôi không làm việc.

Vậy nguồn kinh phí bên phía TP sẽ giải quyết như thế nào khi không có nguồn từ ngân sách?

+ Nếu xây dựng kết cấu hạ tầng thì TP sẽ dùng nhiều nguồn kinh phí. Nguồn kinh phí nào có tính khả thi thì chúng tôi sẽ làm. Ví dụ, TP có thể làm theo cách phát triển san lấp xong thì giao đất cho nhà đầu tư và lấy tiền để làm. Còn các công trình cơ bản, ngân sách nhà nước hỗ trợ phải có mục tiêu không phải là làm ngẫu hứng. Ví dụ xây cầu, đường,… là TP sẽ hỗ trợ kinh phí nếu nguồn kinh phí có.

Nếu nguồn kinh phí ngân sách không có thì phải nghĩ các phương án khác. Không nhất thiết phải chờ đợi nguồn vốn trung ương cấp cho mới làm được. Thế mới gọi là đột phá để TP Hải Phòng xây dựng và phát triển được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm