Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc vụ rừng bị tàn phá ở Đắk Nông

Hiện có 9.000 ha rừng do Công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa quản lý đã bị tàn phá.

Dù Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao nhiều đơn vị như thanh tra tỉnh, công an tỉnh, kiểm lâm vào cuộc để điều tra, ngăn chặn và xử lý trách nhiệm của đơn vị chủ rừng. Tuy nhiên, tình trạng mất rừng ở Đắk Nông ngày càng báo động.

Trước tình trạng tàn phá rừng, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh làm rõ, có biện pháp xử lý theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9-2015.

Việc mất hàng ngàn hecta rừng ở Đắk Nông diễn ra nhiều năm nay. Đây không phải là câu chuyện mới. Tháng 10-2014, Thanh tra Chính phủ cũng đã kết luận công tác quản lý, sử dụng đất đai của tỉnh Đắk Nông có biểu hiện sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, dẫn đến sai phạm xảy ra kéo dài nhiều năm. Trong việc quản lý, bảo vệ rừng còn nhiều yếu kém khiến hàng trăm ngàn hecta rừng đã mất.

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện UBND tỉnh này đã cho thuê đất, giao đất, rừng cho 39 doanh nghiệp tư nhân để thực hiện 40 dự án trồng cao su, trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng nhưng các doanh nghiệp này yếu cả về tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm. Việc này dẫn đến có việc sang nhượng, chuyển nhượng đất trái phép khi có bất kỳ thành quả nào trên đất.

Đáng lưu ý, tỉnh Đắk Nông trong quá trình thu hút đầu tư đã vi phạm các quy định về quản lý đất, rừng khi việc cho thuê diện tích đất, rừng lớn nhưng doanh nghiệp không phải đóng tiền thuê đất, rừng, tỉnh còn ưu đãi về tiền thuê đất (hàng chục năm sau mới phải nộp tiền thuê đất) gây thất thu cho ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm