Thủ tướng: 'Bộ máy đông mà không mạnh thì chúng ta cải cách thế nào?'

Sáng 17-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng đã thẳng thắn thừa nhận những yếu kém hiện nay như bộ máy cồng kềnh, kém hiệu lực hiệu quả, cán bộ không làm gương, còn nhũng nhiễu, quan liêu, không sát dân, không phục vụ được phát triển…

“Từ những yếu kém, tồn tại đó, Đảng ta đặt vấn đề phải cải cách mạnh mẽ hành chính, từ công tác cán bộ đến phương pháp làm việc, điều hành” - Thủ tướng nói.

“Họp tổng kết để đánh giá tình hình, tìm ra giải pháp, nói thẳng, nói thật, nói vào những việc gai góc, vướng mắc trong bộ máy, trong cán bộ, trong hệ thống hành chính công, trong tiền lương” - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo Thủ tướng, chúng ta đang hướng tới xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển.

“Vậy tinh thần đó được chỉ đạo thế nào? Điều mà chúng ta đang nói về liêm chính, hành động, kiến tạo là ở Chính phủ trung ương, chứ các cấp, các ngành, đến các địa phương, từ tỉnh đến huyện đến xã, những nơi trực tiếp với dân có chuyển biến không?” - người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề.

“Người ta nói với tôi rất nhiều lần rằng: Anh nói rất đúng, anh nói phải đấy nhưng hệ thống của anh có chuyển không, có thực sự phục vụ nhân dân không? Ở dưới là đội ngũ cán bộ, công chức sát dân, sát doanh nghiệp mà nhũng nhiễu thì cản trở sự phát triển” - Thủ tướng nói.

“Tại hội nghị này, chúng ta phải tìm được khâu yếu nhất là gì? Theo tôi là cán bộ. Anh cải cách giời đi nữa nhưng cán bộ vẫn là quyết định. Cán bộ, cán bộ và cán bộ. Đây là khâu chúng ta cần quan tâm. Bộ máy đông mà không mạnh thì chúng ta cải cách thế nào?”

Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả Chỉ số CCHC (PAR Index) 2015. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu trong danh sách 19 bộ, cơ quan ngang bộ (89,42/100 điểm). Đứng vị trí thứ hai là Bộ Tài chính. Bộ GTVT đã tụt xuống vị trí thứ ba, sau hai năm liên tiếp dẫn đầu là 2013-2014. Ba vị trí cuối cùng thuộc về các Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương và TT&TT.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, không có bộ, cơ quan ngang bộ nào giảm điểm so với 2014. Những bộ có điểm tăng cao nhất là Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT.

Về phía các địa phương, ba vị trí dẫn đầu thuộc về Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai. Thủ đô Hà Nội xếp vị trí thứ 9 và TP.HCM xếp thứ 18. Hai địa phương đứng cuối bảng là Cao Bằng và Điện Biên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm