Thủ tục nào không cần thiết thì bỏ

Thời sự

Thủ tục nào không cần thiết thì bỏ

(PL)- Ngày 29-10, Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu nói như vậy khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về những bất cập xung quanh việc đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung bằng con đường tòa án theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2013.

Bản tin liên quan


. Phóng viên: Vừa qua Đoàn đại biểu QH TP.HCM đã có văn bản kiến nghị QH ra nghị quyết cho phép TP có các giải pháp cấp bách để quản lý người nghiện ma túy. Vậy Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đã xem xét và quyết định thế nào, thưa ông?

+ Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Sau khi Đoàn đại biểu QH TP.HCM có văn bản thì UBTVQH đã giao cho Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Về các vấn đề xã hội xem xét những bất cập trên. Sau đó căn cứ vào báo cáo của hai ủy ban này, UBTVQH sẽ quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế.


 
Người nghiện Nghiêm Vĩnh Huy bị cảnh sát bắt giữ đưa ra khỏi ngôi nhà số 158/35 Tạ Uyên, phường 6, quận 11 do cần tiền chơi ma túy đã xách xăng đốt nhà của mẹ ruột. Ảnh: Ái Nhân

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận rằng đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là những biện pháp cưỡng chế của Nhà nước có tính chế tài rất mạnh, tác động đến quyền con người, quyền công dân nên chuyển trình tự từ hành chính sang tư pháp là phù hợp. Chuyển sang tư pháp vừa tôn trọng, vừa bảo đảm quyền con người, quyền công dân và trình tự cũng chặt chẽ, dân chủ và khách quan hơn.

. Nhưng thủ tục hiện nay quá phiền phức, nhiều quy định rất khó thực hiện như bắt buộc họ phải cai nghiện tại nhà, cai nghiện tại cộng đồng từ sáu đến 12 tháng?

+ Do đây là quy định mới nên các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, của các ngành còn chậm ban hành, dẫn đến sự ùn tắc ở một số địa phương có số lượng người nghiện đông như TP.HCM. Bây giờ trước hết là các ngành phải có những chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc để làm cho tốt.

Thứ hai xem lại các thủ tục nào rườm rà quá, phức tạp quá, không cần thiết thì có thể bỏ đi.

Còn quy định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện nay là đúng tinh thần của công ước quốc tế và QH đã quyết định nên không thể bỏ đi thay thế bằng quy định khác được. Ví dụ như có sử dụng ma túy đã được giáo dục tại cộng đồng, xã, phường, thị trấn mà vẫn tái nghiện thì sẽ thuộc diện phải đưa đi cai nghiện bắt buộc bằng con đường tòa án. Chứ không phải cứ nhìn thấy có người hút ma túy là đưa đi ngay.

. Nhưng nhiều người là từ nơi khác đến, không có hồ sơ nên việc đưa đi cai nghiện bằng con đường tòa án là hết sức khó, trong khi đó tội phạm do người nghiện ma túy gây ra đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp cấp bách để ngăn chặn?

+ Đúng là qua thời gian triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính thì chúng ta thấy phải có những biện pháp quản lý cho khả thi hơn. Hiện nay, UBTVQH đã giao cho Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Về các vấn đề xã hội xem xét vấn đề này cho phù hợp với tình hình thực tế.

. Xin cám ơn ông.

THÀNH VĂN thực hiện

BÌNH LUẬN

niemtin

Tình hình thực tế hiện nay ko cứ gì ở Thành phố HCM, mà rất nhiều các tỉnh thành khác con nghiện tràn lan, gây nên tình trang mất an ninh trật tự, rất phức tạp, gây bức xúc cho người dân, bất ổn cho xã hội, sinh ra trộm cắp, giết người cũng từ những con nghiện mà ra, theo tôi cần phải trở lại quỹ đạo truy tố hình sự đối với con nghiện như BLHS ban hành 1999, khi bắt được con nghiện đang sử dụng chất ma túy phải sử phạt tù, có vậy mới hạn chế được, một thời gian dài con nghiện đã gần như hết, từ khi sửa đổi tội danh này tới nay con nghiện bắt đầu trở lại tràn lan, theo tôi, đồng ý với quan điểm thay đổi tội danh là để đảm bảo quyền công dân, quyền con người, xong đó là với những người bị oan sai, là một công dân đúng nghĩa, còn đối với người nghiện gây bao hệ lụy cho gia đình & xã hội thì cần phải đưa vào Tội phạm hình sự, chứ ko thể gọi là tệ nạn xã hội.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM