Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: ‘Không có sự đánh đổi nào cả!’

“Nguyên nhân cá chết được công bố tối 27-4 là kết quả sau cuộc họp kín giữa Bộ TN&MT với các bộ, ngành và chuyên gia hàng đầu Việt Nam”. Ngày 28-4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.

. Phóng viên: Thưa ông, kết quả được công bố trong cuộc họp báo tối 27-4 có phải là kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung không?

+ Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Đến thời điểm tối 27-4, các bộ, ban ngành, các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam chưa có bằng chứng, căn cứ nào để kết luận cá chết có liên quan đến Formosa và các nhà máy trên địa bàn. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả sau cuộc họp giữa Bộ TN&MT với các bộ, ngành liên quan và các nhà khoa học. Tôi khẳng định đó không phải kết luận cuối cùng liên quan đến vụ cá chết ở các tỉnh miền Trung.

Ông Võ Tuấn Nhân tại cuộc họp báo tối 27-4. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

 . Vậy đến khi nào thì Bộ có thể công bố chính xác nguyên nhân cá chết, thưa ông?

+ Tại thời điểm hiện nay chưa đủ căn cứ, bằng chứng… cụ thể để công bố chính xác nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung. Bộ TN&MT đang cùng các bộ, ngành liên quan và các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam cũng như quốc tế khẩn trương phân tích, lấy thêm mẫu để tìm ra nguyên nhân trong thời gian sớm nhất.

. Việc lấy mẫu thời gian qua được tiến hành như thế nào, thưa ông?

+ Chúng tôi lấy mẫu cả trên bờ lẫn dưới nước để xác định rõ nguyên nhân do hoạt động của con người (thải chất độc ra môi trường) hay do tác động của thiên nhiên (hiện tượng “thủy triều đỏ”). Chúng tôi cũng sẽ lấy thêm các mẫu đất và nước tại nhà máy Formosa.

. Trong cuộc họp báo, ông đã thông báo rằng chưa có mối liên hệ nào giữa nguyên nhân cá chết với Formosa. Vậy thời gian tới thì thế nào?

+ Như tôi đã nói, thông tin được công bố tại cuộc họp báo hôm 27-4 là kết quả cuộc làm việc với các ngành, địa phương và các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam. Việc kết luận không liên quan đến Công ty Formosa chỉ là thời điểm của ngày hôm qua, còn những ngày sau có thể đã hoàn toàn khác.

. Liệu chúng ta có chấp nhận sự đánh đổi nào giữa kinh tế và môi trường không, thưa ông?

+ Tôi khẳng định không có sự đánh đổi nào cả! Quan điểm của Nhà nước ta là không đánh đổi sự tăng trưởng kinh tế bằng việc phải hy sinh về môi trường. Đó là quan điểm xuyên suốt và không đi ngược với xu thế thế giới hiện nay về môi trường.

Như tôi đã nói, các ngành vẫn đang nỗ lực điều tra, lấy mẫu để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất. Chúng tôi luôn nỗ lực làm những việc có lợi cho đất nước, nhân dân.

. Xin cám ơn ông.

Tại cuộc họp báo chớp nhoáng tối 27-4, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: "Có hai nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt: Một là do hoạt động của con người, thải chất độc ra môi trường. Hai là do tác động của thiên nhiên, còn gọi là "thủy triều đỏ"".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm