Thứ trưởng tiên phong đi taxi nghỉ hưu theo chế độ

Bộ Tài chính vừa tổ chức lễ trao tặng huân chương Độc lập hạng Nhì và quyết định nghỉ chế độ cho Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí.

Ông Nguyễn Hữu Chí cũng là một trong các thứ trưởng tiên phong trong việc nhận khoán xe công theo chủ trương của Bộ Tài chính.

Ngay sau khi Bộ Tài chính quyết định giao khoán xe công, ông Nguyễn Hữu Chí đã đi từ chỗ ở đến cơ quan Bộ Tài chính bằng taxi.

Chia sẻ về việc này, ông Chí từng cho biết chính sách khoán xe công không phải là câu chuyện mới. Cách đây khoảng 10 năm, khi ông còn là chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, đã có một số lãnh đạo trung ương nhận khoán xe công. Đó cũng là chuyện bình thường.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (người mặc áo dài xanh) trao huân chương Độc lập hạng Nhì cho Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí. Ảnh: BTC

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết chính sách khoán xe công 10 triệu đồng/tháng đã có từ năm 2007, tuy nhiên chỉ có một số lãnh đạo ở trung ương thực hiện bởi cơ chế này chỉ mang tính tự nguyện. “Đã là tự nguyện có mấy ai thực hiện, bởi suy nghĩ tiêu chuẩn Nhà nước phân bổ mình cứ đi, mắc gì tự nguyện nhận khoán xe” - ông Chí nêu thực tế.

Theo ông Chí, Bộ Tài chính quyết định khoán xe cho các thứ trưởng cũng là cách tạo tiền đề để thực hiện trên diện rộng thời gian tới.

“Tôi nghĩ chuyện nhận khoán xe công cũng bình thường, muốn gần dân thì các lãnh đạo đừng lăn tăn chuyện đi xe gì. Hồi làm chủ tịch tỉnh Tiền Giang, tôi vẫn đi xe máy, thậm chí đi xe đạp khi đến kiểm tra thực tế địa phương. Mấy hôm bắt đầu thực hiện quy định khoán xe của Bộ Tài chính, một số lãnh đạo cùng cấp của một số cơ quan khác tỏ vẻ bất ngờ và hỏi: “Ông đi taxi thật à?”. Tôi nói: “Ủa, sao tôi đùa được, tôi đi thật chứ!”" - ông Chí kể lại.

Theo ông Chí, việc khoán xe công rất đơn giản, quan trọng là nhận thức của lãnh đạo. Nếu các bộ, ngành quyết tâm làm thì sẽ thành công.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí sinh ra và lớn lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là người con của liệt sĩ.

Với kiến thức sâu rộng về quản lý kinh tế, tài chính, ngân hàng, ông đã có đóng góp to lớn vào công tác quản lý nhà nước trong nhiều lĩnh vực của ngành tài chính.

Quá trình công tác trên nhiều lĩnh vực, giữ nhiều vị trí công tác quan trọng từ địa phương cho đến Bộ Tài chính nhưng dù trên cương vị công tác nào, ông Nguyễn Hữu Chí cũng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống của gia đình cách mạng, luôn gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm cao với công việc; quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ trẻ; chan hòa, cởi mở với đồng nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm