Thứ trưởng Nội Vụ: Sáp nhập huyện, xã khó nhưng không bàn lùi

Theo kế hoạch, các địa phương phải gửi phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã về Bộ Nội vụ để thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chậm nhất vào ngày 31-8 này. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số địa phương chưa có phương án gửi về Bộ. Báo chí đã có cuộc trao đổi ngắn với Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn xung quanh việc này.

. PV: Chúng tôi được biết tới thời điểm này, còn bốn tỉnh, thành vẫn chưa có phương án sáp nhập huyện, xã gửi về Bộ Nội vụ gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và Cần Thơ. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi với báo chí.

+ Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Thứ nhất, địa phương đó vẫn còn lúng túng, các cấp chính quyền ở cấp huyện, xã cũng như đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã chưa thống nhất về chủ trương của Đảng trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Thứ hai, khi sắp xếp đương nhiên sẽ có một lượng cán bộ công chức dôi dư nhưng địa phương lại chưa xác định được các giải pháp để giải quyết số lượng này như thế nào. Vì vậy cũng có tâm lý ngại, né tránh và không muốn làm.

Hà Nội có nêu vấn đề đang thực hiện thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Việc thí điểm đó thực hiện từ năm 2021 nhưng việc sắp xếp chỉ thực hiện trong năm 2109 này, năm 2020 đã tiến hành đại hội đảng các cấp rồi.

Đối với những địa phương đang gặp khó khăn, đang vướng hoặc có tâm lý né tránh chưa quyết tâm thực hiện, Bộ Nội vụ chúng tôi cùng với một số bộ, ngành, trung ương liên quan, kể cả các ban đảng, Văn phòng Quốc hội… sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp.

. Thưa ông, sự chậm trễ này có ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện việc sắp xếp huyện, xã như thế nào?

+ Việc này nếu như để kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch của Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 32 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. 

Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, có rất nhiều trở ngại, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ công chức cấp xã tại những đơn vị hành chính nằm trong diện phải sáp nhập, chứ không phải khó khăn từ phía người dân.

Tôi cho rằng nhân dân, cử tri rất ủng hộ thực hiện việc này, bởi nó góp phần thực hiện tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương, góp phần tinh giản biên chế, giảm bớt gánh nặng ngân sách chi cho bộ máy chính quyền.

Khó khăn nhất là xử lý đội ngũ cán bộ công chức dôi dư như thế nào, có phải tinh giản biên chế hết không hay giải quyết thôi việc, hay tạo điều kiện cho họ có những vị trí công tác ở những cơ quan khác nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn từ cấp huyện cho đến cấp sở, ngành trở lên?

Đây là chuyện quan trọng nhất, cũng là vấn đề mà Bộ Nội vụ và Ban tổ chức Trung ương đang quan tâm, nghiên cứu để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ này nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã nằm trong diện dôi dư sau khi sắp xếp, không để ai bị thiệt thòi cả.

. Quan điểm của Bộ Nội vụ về bốn địa phương này như thế nào, thưa ông?

+ Chúng tôi đã làm việc với cả bốn địa phương này, các đồng chí đang làm các phương án để gửi về Bộ Nội vụ. Quan điểm nhất quán là phải thực hiện, không thể bàn lùi.

. Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy