Thứ trưởng kêu oan vụ Trịnh Xuân Thanh

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân ở Cần Thơ ngày 4-12, nhiều câu hỏi về việc kỷ luật hàng loạt cán bộ cấp cao liên quan đến việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đã được đăt ra.

Trung tướng Huỳnh Tiền Phong (nguyên Tư lệnh Quân khu 9) cho rằng việc kỷ luật những cán bộ liên quan đến việc đưa Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang là chưa công bằng. Đồng thời, ông Phong cũng cho rằng lãnh đạo Hậu Giang không có lỗi trong vụ này để phải bị xử lý mà trách nhiệm là ở trên.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết các trường hợp bị thi hành kỷ luật liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh vừa rồi là kết quả làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương. Kỷ luật nặng hay nhẹ là căn cứ vào kết luận của UBKT Trung ương và cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm về điều đó. Theo bà Ngân, các trường hợp liên quan có thể khiếu nại lên Ban Bí thư về việc kỷ luật đó, nếu có khiếu nại tiếp nữa thì thẩm quyền giải quyết là của Bộ Chính trị. Trong trường hợp tiếp tục khiếu nại nữa thì ra Ban Chấp hành Trung ương xem xét, giải quyết.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri Cần Thơ tại cuộc tiếp xúc ngày 4-12. Ảnh: N.NAM

Còn về ý kiến cho rằng lãnh đạo Hậu Giang không có lỗi mà sao bị kỷ luật, bà Ngân bày tỏ sự chia sẻ với Hậu Giang nhưng cho rằng lãnh đạo Hậu Giang có trách nhiệm trong vấn đề này. “Hậu Giang nói xin một người ở trên đưa về nhưng thực ra xin đúng một mình Trịnh Xuân Thanh (lần đầu tiên xin một phó chủ tịch, lần thứ hai thì xin đúng tên)” - bà Ngân cho hay.

Giải thích lý do vì sao kỷ luật, bà Ngân nói rõ: “Vì xin phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy… cho nên không thể nói là không chịu trách nhiệm được. Chỉ một chút làm không đúng nguyên tắc đó gây ảnh hưởng cho cả đảng bộ và nhân dân của tỉnh…”.

Chủ tịch QH cũng cho biết có một số cán bộ bị kỷ luật vừa rồi “kêu oan”. Cụ thể, bà Ngân nói: “Chị Hà (Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng - NV) cũng kêu oan. Anh Thăng (Nguyễn Duy Thăng - NV), Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho rằng tất cả những cái đó xong hết rồi, tôi là người hợp pháp hóa cuối cùng… Tức là để quyết định người này, nếu không có văn bản của Ban Tổ chức Trung ương thì không đi được”. Bà Ngân cũng cho rằng: “Quy trình thì đúng nhưng con người chưa đúng vì anh này không phải trong diện luân chuyển, không phải là chính ngạch, Trịnh Xuân Thanh là tiểu ngạch”.

Riêng về vấn đề tại sao chỉ kỷ luật trợ lý và cấp phó, Chủ tịch QH xin tiếp thu ý kiến của cử tri, báo cáo cơ quan có thẩm quyền có ý kiến xem xét và sẽ thông tin lại cho cử tri sau.

“Sẽ không có trường hợp hạ cánh an toàn nữa”

Cử tri Dương Thanh Trọn (quận Cái Răng) đặt câu hỏi: “Phải làm thế nào để quét sạch những người lợi dụng chức quyền, ỷ thế làm giàu bất chính cho gia đình và bản thân? Làm thế nào để người dân không còn bức xúc trước nạn tham nhũng nữa?”.

Chủ tịch QH cho rằng vấn đề này Đảng và Nhà nước rất kiên quyết, không có vùng cấm với bất cứ ai như trường hợp xử lý đối với ông Vũ Huy Hoàng. Nói về hướng xử lý tiếp theo đối với ông Hoàng, bà Ngân cho hay ông Hoàng là bộ trưởng được QH phê chuẩn (QH phê chuẩn trên 50% thì Thủ tướng phải bổ nhiệm). “Do tại kỳ họp thứ 11 (khóa XIII), QH đã miễn nhiệm ông Hoàng để bầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Căn cứ vào Hiến pháp và pháp luật, QH đang giao cho Ủy ban Thường vụ QH nghiên cứu lại để ban hành, hoàn thiện chính sách pháp luật, xử lý kỷ luật sau khi đã chuyển công tác, đã về hưu mà phát hiện có sai phạm... Sẽ không có trường hợp hạ cánh mềm, hạ cánh an toàn nữa” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm