Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: 'Xăng lẽ ra phải tăng hơn 3.000 đồng'

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đang diễn ra, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan tới Bộ Công Thương khi giá xăng chiều nay đã tăng từ 1.300 đến gần 1.500 đồng/lít. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời. 

Trước hết là về thông tin nổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam, nguyên TGĐ Sabeco sang làm TGĐ Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Vinataba. Báo chí đặt vấn đề khi bỏ phiếu tín nhiệm, ông Nam chỉ được 3/33 phiếu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, thông tin trên là không chính xác. Mặt khác, khi Sabeco thoái vốn, nhà nước thu về 110.000 tỉ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD. Khi đó, Bộ Công Thương đã tính đến việc quy hoạch lại nhân sự đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco không còn nắm giữ chức vụ TGĐ nữa. Cho đến nay, chưa có việc bỏ phiếu để bổ nhiệm TGĐ Vinataba.

Việc giá xăng dầu tăng từ chiều 2-4, xăng tăng từ 1.300 đồng đến gần 1.500 đồng/lít, Thứ trưởng Hải chia sẻ những khó khăn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy vậy, công thức tăng giảm giá xăng đã có theo chu kỳ 15 ngày.

“Nhà nước không bỏ bất cứ một khoản ngân sách nào để điều tiết giá”, Thứ trưởng Hải khẳng định. Sự điều tiết của nhà nước, theo Thứ trưởng Hải, là theo chu kỳ và quy luật thị trường. Khi giá xăng tăng thì phải xảy ra chuyện “mua đắt bán đắt”. Tuy vậy, để ổn định kinh tế vĩ mô, nhà nước cũng dùng quỹ bình ổn để bù giá, có khi lên tới 2.800 đồng/lít.

Ngày 2-4, giá xăng tăng nếu không bù giá thì giá còn cao hơn. “Không ai muốn giá tăng, nhưng theo giá tăng của thị trường thế giới nên phải quyết định điều hành tăng giá xăng”, Thứ trưởng Hải nói và khẳng định: “Tăng ít hay nhiều đều là không tốt. Nhưng tăng thì Quỹ bình ổn đã phải chi ra. Nếu không có quỹ bình ổn, thì có thể phải tăng tới hơn 3.000 đồng/lít đối với xăng E5 Ron 92”.

“Chúng tôi mong kể cả giá xăng hay điện đều tiệm cận với giá thế giới”, Thứ trưởng Hải kết luận.

Về việc xử lý xe biển xanh vào tận chân sân bay đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Hải nói Bộ Công Thương đã thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét các cá nhân rất kỹ. “Bộ đã đưa ra mức kỷ luật với 3 người liên quan, từ nhân viên, trưởng phòng lễ tân và Chánh văn phòng bộ. Mức Hội đồng đưa ra là khiển trách và kiểm điểm trách hiệm. Bộ sẽ xem xét xem đã thỏa đáng hay chưa?”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm