Thứ trưởng Đặng Huy Đông:“Hà cớ gì Nhà nước phải cạnh tranh với tư nhân?“

Hội thảo về "Siêu ủy ban" đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp (DN) do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương CIEM tổ chức nóng lên với nhiều ý kiến về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của cơ quan thường được gọi là “Siêu ủy ban” quản lý 5 triệu tỉ. Hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, CIEM tổ chức chiều 23-8.

Trước những ý kiến đa chiều, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông, người trực trực tiếp chỉ đạo CIEM soạn dự thảo nghị định này lên tiếng giải thích.

“Quyết tâm chính trị tách chức năng quản lý nhà nước với việc thực hiện quyền chủ sở hữu DNNN đã rất rõ ràng, đã được xác định rõ trong nghị quyết rồi. Về chính thống không ai nói ngược quan điểm này. Vấn đề hiện nay là: Khi tách ra thì phải làm thế nào” - Thứ trưởng Đông đặt vấn đề.

Theo Thứ trưởng Đông, ủy ban này không phải là một bộ hay một siêu bộ, siêu ủy ban làm thay nhiệm vụ của các bộ đang làm. Bởi nhiệm vụ cơ bản nhất của các bộ, ngành cũng như mọi chủ thể trong xã hội là đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức kinh tế trong xã hội, không có sự phân biệt DNNN, DN tư nhân, và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

“Bộ hay siêu bộ là chúng ta tính trong tương quan nền kinh tế của chúng ta thôi. 5 triệu tỉ đồng, cũng tương đương khoảng 250 tỉ USD. Trên thế giới có nhiều tập đoàn quy mô gấp đôi, gấp ba số 250 tỉ mà chúng ta đang bàn” - Thứ trưởng Đông nói.

Đối với các DNNN, Thứ trưởng Đông khẳng định hiện đang phải “một cổ năm, sáu tròng và họ muốn chỉ được một cơ quan quản lý chứ không phải như hiện nay để mỗi khi làm báo cáo, họ phải gửi năm, sáu nơi theo từng chức năng về tài chính, đầu tư, môi trường, nhân sự…

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông: "Nhà nước không hà cớ gì lại phải đi cạnh tranh với tư nhân". Ảnh: CHÂN LUẬN

Về chức năng của các DNNN, Thứ trưởng Đông khẳng định: Nhà nước, thông qua các DNNN làm những việc mà tư nhân không tham gia hoặc không có khả năng thực hiện. “Hà cớ gì DNNN phải nhảy ra cạnh tranh với DN tư nhân trong những lĩnh vực mà tư nhân đang làm rất tốt?” - Thứ trưởng Đông đặt vấn đề.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng kỳ vọng cơ quan này sẽ thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa, thu hẹp quy mô của DNNN ở những lĩnh vực không cần thiết, giảm tỉ trọng DNNN trong cơ cấu GDP, tạo điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh. Và điều quan trọng nhất Thứ trưởng Đông nhấn mạnh là phải đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm