Thứ trưởng Bộ Công an nói về đường dây đánh bạc ngàn tỉ

Theo Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, không thể nói đây là vụ án xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát mà xảy ra ở đơn vị CNC (Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao).

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

“Gọi là công ty bình phong, nhưng thực chất cũng không phải là công ty bình phong của lực lượng công an” - ông Vương nói và cho rằng vụ án này chỉ liên quan đến hai cá nhân là ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao – C50, Bộ Công an) trực tiếp tham dự. Còn cán bộ, chiến sĩ bên dưới gần như không biết.

Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá các bị cáo trong vụ án hoạt động rất tinh vi. Phan Sào Nam, Hoàng Văn Trung là hai người sáng tác kịch bản trò chơi, nhưng lại giao cho Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh, lại lấy cổng của một đơn vị khác để thanh toán, chia khúc. Tất cả đều thực hiện theo công nghệ cao, đánh xong xóa luôn và thực hiện đổi thẻ cào. Chẳng hạn, dùng thẻ cào điện thoại chơi một lúc hết luôn tiền.

Theo ông Vương, đây là vụ án do Bộ Công an chỉ đạo làm án. Trong tài liệu điều tra do Công an Phú Thọ thụ lý nhưng toàn bộ quá trình điều tra có sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng và Ban chuyên án mới đạt hiệu quả như vậy. Đặc biệt là vai trò rất quan trọng của công ty an ninh mạng về toàn bộ kỹ thuật liên quan đến mạng.

“Hết sức phức tạp! Đây là vụ hết sức đau xót, nhưng cũng là cố gắng của lực lượng công an, tinh thần đấu tranh, dám giải quyết vấn đề như thế” - Thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Ông Phan Văn Vĩnh (trái) và ông Nguyễn Thanh Hóa.

“Điều đáng buồn, một trung tướng, thủ trưởng cơ quan điều tra, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh 2/4, một con người chúng ta rất trân trọng. Hay anh Hóa, một thiếu tướng, sinh trưởng trong một gia đình cách mạng, ông nội là liệt sĩ, bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố đẻ là liệt sĩ, mẹ đẻ là thương binh, bản thân được đào tạo… Nhưng rõ ràng không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện và các vấn đề khác” - ông Vương nói.

Trước đó, ngày 31-8, VKSND tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hai chủ mưu Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về các tội Tổ chức đánh bạcRửa tiền. gần 90 bị can khác bị truy tố về các tội Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Mua bán trái phép hóa đơn và Rửa tiền.

Theo cáo trạng, ngày 30-9-2011, Nguyễn Văn Dương thành lập Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Ngày 10-10-2011, Dương và ông Hóa ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh về việc CNC hưởng 80% lợi nhuận, C50 nhận 20%. Tuy nhiên, C50 không góp vốn cũng như không cử cán bộ tham gia vào công ty này mà để Dương tự quyết.

Ngày 20-5-2016, ông Hóa báo cáo Công ty CNC vận hành hai cổng game Rikvip và 23zdo hoạt động chui. Ông Vĩnh đã chỉ đạo xây dựng văn bản để gửi lãnh đạo Bộ Công an và Bộ TT&TT hợp thức hóa.

Theo cáo buộc, chưa có ý kiến của Bộ trưởng, nhưng cùng ngày ông Vĩnh đã ký công văn gửi Bộ TT&TT đề nghị cấp giấy phép cho CNC và Dương đã gửi công văn này đi. Trong khi đó, Bộ trưởng Công an không đồng ý và cho ý kiến chỉ đạo: "Tổng cục Cảnh sát đề xuất công tác quản lý và đấu tranh với loại tội phạm này trên mạng"...

Theo cơ quan điều tra, Dương khai đã biếu ông Vĩnh đồng hồ Rolex, 27 tỉ đồng và 1,75 triệu USD. Dương còn nhiều lần tổ chức sinh nhật cho ông Vĩnh, mang rượu ngoại có giá 100 triệu đồng một chai đến phục vụ, tặng quà mỗi lần đi nước ngoài về. Dương cũng khai biếu ông Hóa 22 tỉ đồng. Những hành vi này, cơ quan chức năng tách riêng điều tra để điều tra, sẽ xử lý khi có đủ căn cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm