Thu thập chứng cứ để thế giới biết Trung Quốc ngang ngược

Chủ tịch nước nhấn mạnh lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cần phải ghi lại các hành động ngang ngược của Trung Quốc làm bằng chứng để dư luận quốc tế hiểu và ủng hộ Việt Nam, đồng thời để nhân dân và chính phủ Trung Quốc hiểu rõ hành vi sai trái của họ. “Phương pháp đấu tranh hòa bình của chúng ta đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ, công tác trên thực địa đã được các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư làm rất tốt. Điều quan trọng là trong thời gian tới cần tập trung vào việc tuyên truyền làm sao để cho các lực lượng trên biển của Trung Quốc cũng như người dân yêu hòa bình của nước này hiểu rõ các hành vi sai trái khi xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Hoàng Sa là vùng biển của Việt Nam, thuộc chủ quyền của Việt Nam và đã được quốc tế công nhận. Tình hình có thể có những diễn biến phức tạp hơn nhưng Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Chủ tịch nước: “Phương pháp đấu tranh hòa bình của chúng ta đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ”. Ảnh: T.PHƯƠNG

Trung Quốc tiếp tục duy trì tại khu vực giàn khoan trái phép khoảng 114-120 tàu, gồm tàu quân sự, tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo và tàu cá để uy hiếp, đe dọa các tàu Việt Nam. Ngày 1-7, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết thông tin trên.

Cụ thể, khi các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép ở khoảng cách 10-11 hải lý thì bị các tàu Trung Quốc đồng loạt áp sát ngăn cản. Ngoài ra, cách giàn khoan này 40-44 hải lý, nơi các ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa thì phía Trung Quốc cũng dùng 34 tàu cá vỏ sắt và hai tàu hải cảnh để thường xuyên ngăn cản, ép hướng các tàu cá Việt Nam.

Trước sự cản phá của tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi công vụ và ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục kiên cường bám biển, yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

TRỌNG PHÚ – TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm