Thu phí xe máy qua cầu Phú Mỹ: Bộ GTVT bảo được, Bộ Tài chính nói không

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) “đòi” được thu phí đối với xe hai bánh đi qua cầu Phú Mỹ (báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài phản ánh), ngày 25-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng “chưa có quy định nào cấm được thu phí xe máy”.

Lại bảo dân “chia sẻ”

Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, “Trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chưa có văn bản chính thức nào quy định không được thu phí xe máy. Có lẽ ngày xưa việc thu như thế mang lại giá trị thấp, thủ tục phiền toái, hơn nữa để phục vụ quảng đại quần chúng nên ta không đặt trạm thu phí BOT nào trên cả nước để thu phí xe máy cả”.

Ông Dũng cho rằng hiện nay tỉ lệ xe máy tham gia giao thông rất cao - đến 30 triệu chiếc (trong khi ôtô là 1,5 triệu chiếc). Do đó, “người sử dụng nên “chia sẻ” với nhà đầu tư”. Ông Dũng cũng lưu ý: Cầu Phú Mỹ thuộc TP.HCM quản lý nên các cơ quan chức năng của TP cần phải tính toán mức độ “chia sẻ” của người dân. “Trong trường hợp này, Bộ GTVT sẽ trao đổi cụ thể với TP.HCM về đề xuất trên” - ông Dũng cho biết.

Thu phí xe máy qua cầu Phú Mỹ: Bộ GTVT bảo được, Bộ Tài chính nói không ảnh 1

Liệu xe hai bánh cần phải thu phí khi lưu lượng xe mỗi ngày còn quá ít trên cầu Phú Mỹ? Ảnh: HTD

Tuy nhiên, trước đó, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng đòi hỏi trên của PMC là không thể chấp nhận được. Vì lẽ hợp đồng BOT giữa UBND TP với PMC không có điều khoản về thu phí đối với xe máy. Mặt khác, làn đường dành cho xe máy lưu thông qua lại cầu Phú Mỹ quá hẹp, lượng xe máy lưu thông cùng lúc trên mặt cầu cũng như tổng lượng xe máy qua lại mỗi ngày không lớn để có thể gây ảnh hưởng đến công trình.

Không có cơ sở pháp lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết trong Thông tư số 45/2006 hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí đã quy định rõ (nguyên văn): Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ đối với xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy khi lưu thông qua các trạm thu phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ, không phân biệt đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, đường bộ do nhà nước đầu tư bằng vốn vay và thu phí hoàn vốn, đường bộ đầu tư bằng vốn liên doanh, đường bộ đầu tư để kinh doanh hay các trạm thu phí sử dụng đường bộ được chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn...

“Đứng về góc độ nhà đầu tư, PMC muốn thu phí là điều đương nhiên để thu hồi vốn nhanh. Còn về quan điểm của Bộ GTVT, bộ này bỏ phiếu cho đề xuất của chủ đầu tư cầu Phú Mỹ cũng là điều dễ hiểu vì có thể bộ muốn chăm lo cho chất lượng cầu đường. Nhưng với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước thì ta phải nghĩ đến quyền lợi của đại đa số người dân và phải làm đúng quy định. Vì thế, phải hiểu rằng sau khi thông tư trên có hiệu lực (ngày 10-6-2006), ta không thể thu phí đối với xe máy” - ông Trường nói.

Ông Trường khẳng định: Đề xuất của PMC có được chấp thuận hay không thì phải có ý kiến của người dân, nhà khoa học và bộ ngành liên quan chứ không thể chỉ riêng ý kiến của lãnh đạo TP.HCM.

“Theo tôi, đề xuất này khó mà được ủng hộ bởi khoản 2 Điều 14 Nghị định 24/2006/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định: Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ đối với xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy” - ông Trường phân tích.

THÀNH VĂN - LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm