Thu phí ô tô đậu dưới lòng đường: Chỉ đủ nâng cấp vỉa hè

Thu phí ô tô đậu dưới lòng đường: Chỉ đủ nâng cấp vỉa hè ảnh 1

Các tuyến đường cho ô tô đậu dưới lòng đường có thu phí thường xuyên đối mặt với nguy cơ xuống cấp vì kẹt xe, ô tô leo lên vỉa hè để quay đầu xe hay tìm đường thoát... Đào Lê

Giá thu phí: nhiều năm không đổi

Để đáp ứng nhu cầu đậu xe, đồng thời tạo thêm nguồn thu nâng cấp cơ sở hạ tầng, từ ngày 18.4.2005, UBND TP.HCM đã thí điểm thu phí đậu ô tô dưới lòng đường ở ba tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ và Hàm Nghi (quận 1). Từ đó đến nay đã hơn 5 năm, số đọan, tuyến đường cho phép đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí ở 11 quận, huyện đã lên đến con số 70.

Ông Trần Tài, ngụ đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, cho biết trước đây ô tô đậu ở đường Bùi Thị Xuân đa phần là xe của các cơ sở kinh doanh đặt trên tuyến đường này; còn bây giờ trong số những ô tô thường xuyên đậu trên đường Bùi Thị Xuân có nhiều chủ xe là người ở nơi khác đến đậu đỗ, rồi đi làm việc ở nơi khác.

Theo ghi nhận, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do hiện nay giá giữ ôtô trong các bãi xe tại các tòa cao ốc quận 1 rất cao, và hầu hết các cao ốc chỉ nhận giữ xe theo giờ, mức giá phổ biến 15.000 đồng/3 tiếng đồng hồ và nâng lên 45.000 đồng (từ 3 đến 6 tiếng), rồi 60.000 đồng (trên 6 tiếng)… Trong khi đó giá thu phí đậu xe ở các tuyến đường cho phép đậu ô tô dưới lòng đường chỉ có 5.000 đồng/lượt. “Giá đậu xe quá rẻ nên tuyến đường nào cũng đầy nghẹt ô tô, gây cản trở giao thông nghiêm trọng”, ông Trần Tài bức xúc.

Tại hai tuyến đường Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Anh (quận 1) cho phép đậu ô tô có thu phí, từ nhiều năm qua, cùng với các xe đậu đỗ thường xuyên, xe vãng lai, một lượng lớn xe đưa đón khách du lịch tại các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê ở hai tuyến đường này khiến nơi đây thành những cung đường kẹt xe. Vào những giờ cao điểm, chỉ cần một ô tô ra vào điểm đậu xe mất trật tự là hàng trăm xe máy, ô tô khác muốn tới không được, lùi không xong.

Thu phí chỉ đủ nâng cấp vỉa hè

Tuy người dân gửi ô tô trên các tuyến đường có thu phí nhiều là vậy, nhưng theo thống kê của UBND quận 1 (địa phương có tới 32 đoạn, tuyến đường cho phép đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí) thì từ đầu năm 2009 đến tháng 10.2009, địa phương này chỉ thu được 7.603.280.000 đồng.

Theo tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, đây quả là con số quá khiêm tốn. Số tiền trên chỉ đủ nâng cấp vỉa hè, lòng đường cho một vài tuyến đường, không làm nổi cho 32 tuyến đường. Trong khi các tuyến đường cho ô tô đậu dưới lòng đường có thu phí thì thường xuyên đối mặt với nguy cơ xuống cấp vì kẹt xe, ô tô thường xuyên leo lên vỉa hè để quay đầu hay tìm đường thoát.

Theo tiến sĩ Khuất Việt Hùng, giám đốc trung tâm Tư vấn phát triển giao thông vận tải, trước mắt, để hoạt động thu phí ô tô dưới lòng đường đạt hiệu quả cao, đúng với mục đích ban đầu đề ra, TP.HCM cần phải xây dựng lại giá giữ xe cho từng khu vực. Mức giá này có thể được tính theo giờ với xu hướng tăng dần từ ngoại thành vào trung tâm. Ở những nơi cần hạn chế ôtô thì mức giá được đẩy cao lên, còn những nơi kết nối hệ thống giao thông công cộng thì quy định giá trần nhằm tạo thuận tiện cho người dân gửi xe, sử dụng phương tiện công cộng.

Còn về lâu dài, theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, TP.HCM cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe thông minh, bãi đậu xe ngầm mới mong đủ chỗ đậu ô tô, tránh tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường, gây cản trở giao thông như hiện nay.

Theo Đào Lê (SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm