Thử nghiệm máy dò “hố tử thần”

Trong khoảng 5 phút rảo trên đường, Tiến sĩ Vũ Văn Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và Môi trường thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, đã xác định được độ sâu, rộng bên dưới lòng đường vòng xoay Hòa Bình (ngay khu du lịch Đầm Sen, quận 11, TP.HCM) một “hố tử thần” đang chực chờ mở miệng.

Đây là buổi “biểu diễn” thực tế nhằm chứng minh kỹ thuật bức xạ từ thứ cấp để dò tìm “hố tử thần” mà ông Bằng đã thuyết trình trước lãnh đạo các sở Khoa học và Công nghệ, GTVT và Xây dựng của TP.HCM trong sáng 14-12.

Ngồi trên ôtô, “vẽ” được sơ đồ hố đen

Ông Bằng khẳng định thông qua máy dò sóng điện từ do ông chế tạo, ngồi trên xe ôtô để máy quét tự động liên tục 360o về mọi phía. Máy chỉ về hướng nào thì ở hướng đó có dấu hiệu của “hố tử thần” trong lòng đất. Khi đó kiểm tra một cách chắc chắn bằng cách tiến về hướng máy chỉ cho đến khi máy dừng và quay vòng vòng thì đó là vị trí có “hố tử thần”. Trên cơ sở này sẽ đo kiểm tra lại để xác định một lần nữa rồi xác định độ dài, rộng, độ sâu, hố có chứa nước hay không; đồng thời còn xác định được hướng phát triển của “hố tử thần”… “Bằng kỹ thuật này, chúng tôi sẽ xác định được tọa độ chính xác các “hố tử thần” đang ẩn chứa trong lòng đất và ra bản liệt kê chi tiết về hình dạng, kích thước, đặc điểm môi trường; đồng thời còn thống kê được các công trình xây dựng ngầm trong khu vực có “hố tử thần”. Như vậy, bức tranh toàn cảnh về “hố tử thần”, gồm “hố tử thần” đã lộ diện, hố ngầm, sự liên quan của chúng; các mặt cắt ngang, cắt dọc và nguyên nhân của sự xuất hiện “hố tử thần” sẽ được phác họa toàn cảnh để có biện pháp xử lý” - ông Bằng khẳng định.

Thử nghiệm máy dò “hố tử thần” ảnh 1

Tiến sĩ Vũ Văn Bằng đang xác định quy mô một “hố tử thần” trước địa chỉ 290 Lạc Long Quân, quận 11, TP.HCM. Ảnh: MP

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, tỏ ra băn khoăn và đặt vấn đề: “Chỉ bằng một máy dò đơn giản, làm sao phân biệt giữa “hố tử thần” giả là phui đào của công trình đang thi công, hệ thống cống thoát nước rỗng với “hố tử thần” thật?”. Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, đồng tình và cho rằng đến thời điểm hiện nay, theo phân loại của Sở GTVT thì có đến 10 nguyên nhân làm xuất hiện “hố tử thần”. Trong số đó có những nguyên nhân là do chính sự bất cẩn của con người và không thể có máy móc nào dò ra được. Nhưng điều quan trọng là có thể dò tìm, xác định được những vị trí rò rỉ, hư hỏng trong lòng đất nhằm ngăn ngừa tình trạng sụt lún mặt đường. “Những băn khoăn này sẽ được giải đáp bằng việc kiểm chứng thực tế” - ông Bằng tuyên bố.

5 phút dò được “hố tử thần”

Ông Lê Toàn đề nghị sẽ kiểm chứng tính chính xác của thiết bị, địa điểm được chọn là khu vực vòng xoay Hòa Bình vì nơi đây vừa mới xuất hiện một “hố tử thần” mà nguyên nhân là do một đường ống cấp nước không còn sử dụng còn sót lại dưới lòng đường. Đoàn kiểm tra xuất phát từ trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ, khi đi qua các tuyến đường Lê Quý Đôn, Võ Thị Sáu…, dù đang ngồi trong xe ôtô nhưng thiết bị trên tay ông Bằng quay vòng. Ông Bằng khẳng định trên vỉa hè nằm trước địa chỉ 123 Lê Quý Đôn và tại góc ngã tư Võ Thị Sáu-Trần Quốc Thảo là những địa chỉ cụ thể có khả năng có các “hố tử thần”. Máy quét cũng liên tục cảnh báo “có dấu hiệu hố” khi đi qua cổng trường Lê Lợi (trước vòng xoay Dân Chủ), Trường Hành chính Quốc gia, nhà hát Hòa Bình, góc ngã tư Ba Tháng Hai-Lý Thường Kiệt, trước cụm cao ốc The Everich (đường Lê Đại Hành, quận 11), ngã tư Ba Tháng Hai-Phó Cơ Điều…

Tại khu vực vòng xoay Hòa Bình, với chiếc máy nhỏ gọn trên tay, ông Bằng đã nhanh chóng “vẽ” ra được một đường ống cấp nước tại góc ngã tư Ông Ích Khiêm-Lạc Long Quân (quận 11). Trong khoảng 5 phút tiếp theo, ông Bằng lại tiếp tục chỉ ra được trước địa chỉ 290 Lạc Long Quân (phường 5, quận 11) có một “hố tử thần” đang chực chờ mở miệng. Mặc dù hiện trạng tuyến đường đang rất bằng phẳng, không có dấu hiệu gì cho thấy tại đây có sự sụt lún nhưng ông Bằng xác định hố này rộng khoảng 2,6 m nằm ở độ sâu từ 1,3 đến 1,5 m. Kế đến, cũng tại vòng xoay này, ở vị trí đối diện nhà 335 Lạc Long Quân, máy dò cũng cho biết có một “hố tử thần” đang hăm he lộ diện.

Tương tự, khi đoàn kiểm tra quay lại kiểm tra một số vị trí mà máy dò “cảnh báo” khi ngồi trên xe, ông Bằng cũng cho biết tại ngã tư Ba Tháng Hai-Phó Cơ Điều có hai “hố tử thần”, mà nguyên nhân là do người dân tự đào lên nhưng tái lập ẩu; tại vòng xoay Dân Chủ có một “hố tử thần” do hở hầm ga…

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết những vị trí được ông Bằng chỉ ra có “hố tử thần” được đánh dấu lại để cùng phối hợp với Sở GTVT kiểm chứng về sự chính xác.

Việc dò “hố tử thần” có thể được thực hiện bằng:

- Dùng bút, máy dò âm thanh để khoanh vùng, xác định vị trí xì bể của hệ thống cấp nước… Nhưng hạn chế là chỉ thực hiện vào ban đêm, trong điều kiện ít tạp âm và việc phát hiện còn phụ thuộc vào kỹ năng của người dò tìm.

- Robot đi trong lòng cống sẽ phát hiện các hư hỏng tại các mối nối, các điểm hư hỏng mà lâu ngày nơi đây sẽ khoét hàm ếch, tạo hố đen.

- Máy siêu âm chất lượng bê tông cũng có thể được ứng dụng để dò tìm những khoảng đất trống dưới mặt đường.

Tuy nhiên, điểm hạn chế chung của những thiết bị, phương pháp trên là mất rất nhiều thời gian nên khó thể áp dụng rộng rãi trên hơn 3.500 tuyến đường ở địa bàn TP.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm