Thu hồi đất phải đảm bảo ổn định cuộc sống của dân

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Thủ Đức quan tâm đến các dự án, quy hoạch chậm triển khai khiến ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Một số ý kiến cho rằng đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc các dự án đường Vành đai 2 (kết nối đường Phạm Văn Đồng tới nút giao Gò Dưa), ĐH Quốc gia TP.HCM thấp. Người dân trong diện giải tỏa mong chính quyền TP sớm có giải pháp để người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, cử tri quận này cũng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và đề nghị cần mạnh tay xử lý các hành vi xả rác xuống kênh rạch làm nghẹt cống.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị chính quyền quận Thủ Đức trả lời, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu ngay sau cuộc tiếp xúc này.

Theo bà Tâm, vừa rồi Đảng bộ TP.HCM đã sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết, có chỉ tiêu đạt và vượt nhưng cũng có chỉ tiêu có khả năng không đạt. HĐND TP cũng đã họp và có giám sát chuyên đề về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất, đặc biệt là đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn.

Qua đó bà Tâm cho rằng công tác quản lý đất càng ngày càng chặt chẽ hơn, nguồn lực đất đai sử dụng có hiệu quả hơn. Nhưng còn có tình trạng buông lỏng quản lý làm cho nguồn lực đất đai lãng phí lớn, còn có tình trạng đã có quyết định thu hồi đất, giao dự án nhưng chậm triển khai... đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Từ đó HĐND đã yêu cầu UBND TP phải rà soát lại giải quyết dứt điểm dự án “treo”, nếu chủ đầu tư không có năng lực, triển khai chậm thì thu hồi dự án, chuyển giao cho chủ đầu tư khác hoặc hủy dự án (nếu dự án không khả thi), trả lại quyền lợi cho người dân.

Về vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết Thành ủy đã đánh giá lại vấn đề quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng. “Bí thư Thành ủy đã giao cho UBND xây dựng quy trình về bồi thường, tái định cư, thu hồi đất. Khi thu hồi đất thực hiện dự án thì phải đảm bảo nguyên tắc làm sao ổn định cuộc sống người dân. Nếu người dân tự ổn định cuộc sống bằng tiền bồi thường thì cũng phải quan tâm để chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn chỗ cũ, đó là đạo lý” - bà Tâm nói.

Bà Tâm cho rằng không chỉ đơn thuần là làm đúng pháp luật mà phải suy nghĩ làm sao đảm bảo cuộc sống cho người dân ổn định, có nghĩa là có chỗ ở mới, có công ăn việc làm, con cái học hành đầy đủ... Do vậy, bí thư Thành ủy mới chỉ đạo xây dựng quy trình đó, trong đó nhấn mạnh tính minh bạch và công khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm