Thủ Đức: Lấy số thứ tự trực tuyến khi làm thủ tục hành chính

Ngày 28-2, UBND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã tổ chức lễ công bố chính thức triển khai ứng dụng “Thủ Đức trực tuyến” trên điện thoại di động.

Một điểm đáng chú ý là ứng dụng này cho phép người dân lấy số thứ tự trực tuyến, chọn quầy cần đăng ký thủ tục trước khi đến trụ sở ủy ban quận.

Giao diện của ứng dụng Thủ Đức trực tuyến trên điện thoại. Ảnh: T.TUYỀN

Theo đó, ứng dụng “Thủ Đức trực tuyến” được xây dựng ở nhiều lĩnh vực và cho hai nhóm đối tượng chính:

Với nhóm người dân cung cấp thông tin, ứng dụng sẽ ghi nhận các phản ánh về trật tự đô thị, hạ tầng đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hồ sơ trễ hẹn. Bên cạnh đó, ứng dụng còn có mục đánh giá sự hài lòng của người dân và những thông tin cần thiết trên địa bàn, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền các cấp….

Với nhóm hỗ trợ người dân sẽ gồm lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính (tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận qua mạng); tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, tiến độ giải quyết đơn thư, khiếu nại; nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin quy hoạch, xây dựng và các thủ tục hành chính...

Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cho biết đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện công tác quản lý, giám sát việc thực thi công vụ, tạo môi trường tương tác giữa chính quyền và người dân. Từ đó phát huy nguồn lực nhân dân và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của chính quyền…

Lãnh đạo quận Thủ Đức cùng bấm nút vận hành ứng dụng "Thủ Đức trực tuyến". Ảnh: THANH TUYỀN

Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chia sẻ ứng dụng mới này được xây dựng với mong muốn tăng cường hiệu quả hoạt động trong công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó là việc xây dựng một chính quyền điện tử thông minh, UBND quận Thủ Đức đã nỗ lực để trang bị ngày một đầy đủ hơn những thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ để giải quyết thủ tục cho người dân.

Nhiều ứng dụng trước đó được xây dựng đã mang lại hiệu quả tốt như ứng dụng “Đô thị Thủ Đức”, “Thông tin quy hoạch quận Thủ Đức” và nhận được phản hồi tích cực từ người dân, doanh nghiệp.

Người dân được cán bộ hướng dẫn cài và sử dụng ứng dụng mới. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Minh kỳ vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân trong quá trình sử dụng để hoàn thiện và vận hành ứng dụng có hiệu quả hơn. Quan trọng nhất là không để bị ách tắc thủ tục, từ đó phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện và cho ra mắt ứng dụng “Thủ Đức trực tuyến”, UBND quận cũng triển khai đầu tư đồng bộ trang thiết bị công nghệ thông tin các phòng ban và 12 phường, xây dựng phần mềm ứng dụng xuyên suốt, đồng bộ từ quận đến phường.

Tính từ năm 2014 đến nay, quận Thủ Đức đã xây dựng hệ thống một cửa điện tử, hệ thống phần mềm giải quyết đơn thư và khiếu nại tố cáo, hệ thống phần mềm tác nghiệp tích hợp ISO điện tử với 99 thủ tục thuộc 13 lĩnh vực; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ngoài ra, quận Thủ Đức cũng là địa phương đi đầu ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến.

Hiện nay, quận đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL, theo yêu cầu xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP) với gần 1,5 triệu trang tài liệu.

Kho dữ liệu này có chức năng tự động thu thập văn bản, hồ sơ, bóc tách, số hóa, cập nhật vào kho lưu trữ số từ phần mềm quản lý văn bản - hồ sơ công việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm