Thủ Đức: Khuyến khích người dân không đến làm thủ tục trực tiếp tại trụ sở

Ghi nhận tại các cơ quan chính quyền trên địa bàn TP Thủ Đức những ngày qua, lượng người dân đến làm thủ tục là rất ít. 

Các cơ quan cũng tuyên truyền cho người dân về việc không đến trực tiếp trụ sở chính quyền để làm thủ tục khi không thật sự cần thiết trong tình hình dịch COVID-19 đang ngày càng trở nên phức tạp, khó lường. 

Cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khu vực III, TP Thủ Đức giải quyết hồ sơ cho dân. Ảnh: THANH TUYỀN

UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết, những ngày qua phường đã ngưng tiếp dân trực tiếp.

Riêng về việc giải quyết thủ tục hành chính, phường chủ trương nếu người dân thật sự có nhu cầu gấp về thủ tục tạm trú, xác minh nhân thân, cấp CCCD thì hãy liên hệ với Cảnh sát khu vực (CSKV) trước để được hướng dẫn hướng xử lý, hạn chế việc đi lại.

Với các thủ tục hành chính liên quan đến khối ủy ban như sao y, phường vẫn duy trì nhưng cũng khuyến khích người dân cần hạn chế tối đa; riêng việc chứng thực chữ ký cho người lớn tuổi, phường ưu tiên làm tại nhà khi người dân có nhu cầu.

Cạnh đó, phường duy trì việc giải quyết thủ tục qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân có thể nộp qua mạng các thủ tục hành chính công khác, phường vẫn phân công cán bộ trực cổng tiếp nhận và xử lý các thủ tục của người dân mỗi ngày.  

Tại phường Hiệp Bình Phước, hiện cũng đã tạm ngưng việc giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp cho người dân mà tăng cường qua các kênh Zalo, ứng dụng công nghệ thông tin và số điện thoại của phường. Cách làm này nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc giữa nhiều người trong thời điểm địa bàn có vài nơi đang phải phong tỏa.

Lãnh đạo phường cho biết, dù không làm việc trực tiếp nhưng vẫn bố trí, phân công cán bộ làm việc trực tuyến để kịp thời giải quyết các thắc mắc, nhu cầu của người dân. Riêng các trường hợp người dân thật sự cần gấp, phải giải quyết nhanh thì phường sẽ ưu tiên bố trí người giải quyết, hướng dẫn cho dân.

Lực lượng chức năng phong tỏa một đoạn đường trước cửa hàng Bách Hóa Xanh, đường Ngô Quyền, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Trưa 5-6, phường Linh Tây cũng có thông báo đến từng khu phố, từng hộ gia đình, người dân về việc cần hạn chế đến trụ sở UBND phường để làm thủ tục. Theo đó, người dân cần liên hệ với CSKV hoặc phía ủy ban trước khi có ý định đến trực tiếp sẽ được hướng dẫn cặn kẽ cách giải quyết đối với từng loại giấy tờ, thủ tục; tránh việc đi lại không cần thiết giữa thời điểm dịch đang ngày tăng cao trên địa bàn.

Các phường cũng đã công khai số điện thoại của lực lượng CSKV, cán bộ y tế chủ chốt trên địa bàn phường qua Zalo để người dân nắm rõ, liên hệ ngay khi cần.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vào chiều 4-6, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết tình hình dịch trên địa bàn đang tăng cao những ngày qua.

Tính đến thời điểm diễn ra cuộc họp, TP Thủ Đức đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

“Thời gian tới, tình hình dịch bệnh tại TP Thủ Đức có khả năng diễn biến phức tạp và khó đoán. Việc F0 tăng nhanh kéo theo những người tiếp xúc F1 cần cách ly tập trung cũng tăng mạnh” - ông Hoàng Tùng nói.

Theo ông Tùng, hiện TP Thủ Đức có công suất cách ly tập trung tối đa là 1.200 người tại sáu địa điểm. Đến nay, 817 người đang được cách ly tập trung trên địa bàn.

Theo dự báo, TP Thủ Đức có thể đạt công suất tối đa vào những ngày tới và không thể tiếp nhận thêm. Do vậy, ông đề xuất các F1 nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được cho phép cách ly tại khách sạn. Người được cách ly sẽ trả chi phí ăn uống, tiền phòng...

Được biết, tính đến 15 giờ chiều 4-6, toàn TP Thủ Đức có 64 điểm cách ly, phong tỏa.

Xây dựng kịch bản ứng phó khi xảy ra dịch ở chợ đầu mối Thủ Đức

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trên địa bàn.

Thủ Đức: Khuyến khích người dân không đến làm thủ tục trực tiếp tại trụ sở ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng (thứ hai từ trái qua) kiểm tra tình hình chống dịch tại tại một cửa hàng VinMart. Ảnh: UBND TP Thủ Đức

Khi làm việc với Ban Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức yêu cầu phải tăng cường lực lượng rà soát các quy định về phòng, chống dịch, phối hợp công an phường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt là phải kiểm tra kỹ nguồn hàng hóa từ những vùng có dịch bệnh.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu phải xây dựng kịch bản, phương án xử lý khi xảy ra dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng đề nghị Ban Giám đốc phải thường xuyên tuyên truyền việc phòng chống dịch cho bà con tiểu thương cũng như người đi chợ, phải tuân thủ và chấp hành nghiêm việc phòng chống dịch bệnh để bảo vệ mình gia đình và xã hội.

Ngoài ra, các điểm bán hàng ăn uống phải kiên quyết giãn cách không tụ tập đông người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm