Thót tim trước ngôi nhà ba lầu “hình bẫy chuột”

Cả gia đình bà Lê Thị Kiểu, khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau phải bỏ nhà mình, đi thuê nhà trọ sống năm tháng qua. Một số hộ lân cận cũng đang chuẩn bị cuốn gói theo vì sợ có ngày sẽ bị đè chết kiểu chuột đồng vướng bẫy sập.

  Theo kết quả giám định, ngôi nhà một trệt ba lầu của ông Khởi đã nghiêng 300mm, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

“Chiếc bẫy sập” khổng lồ

          Từ năm 2011, người dân thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã phát hiện ngôi nhà của ông Võ Minh Khởi ở khóm 1 của thị trấn bị nghiêng lệch. Góc nghiêng ngày càng rõ ở năm 2013, đến mức hộ dân liền kề (hộ bà Kiểu) thuộc hướng nghiêng của căn nhà (hướng đông) phải bỏ của chạy lấy người. Bà Kiểu kể: “Đầu tháng chạp âm lịch năm 2013, thằng con út ở chung với tôi quyết tâm dọn vợ con nó ra ngoài, đi thuê nhà trọ sống. Tôi không đi, do luyến tiếc căn nhà. Chúng nó khuyên tôi nhiều ngày, nhưng tôi đâu có nghe. Tới chừng nó chở tôi qua bên sông, đứng ở một góc thuận tiện nhìn về hướng nhà mình mới thấy kinh hoàng. Vậy là tôi về cuốn gói dong liền theo tụi nó ở nhà trọ từ đó đến nay”.

          Anh Tâm, hộ dân ở liền kề với bà Kiểu khi thấy chúng tôi đến xem tình hình, cũng cho biết: “Biết bao người xuống xem rồi, cán bộ Tòa án, cán bộ xây dựng ở tỉnh… nhưng cũng không thấy chuyển biến gì, để dân chúng tôi phải sống trong cảnh hằng giờ nơm nớp lo sợ như thế này”.

Người dân ở đây cho biết thêm ngôi nhà lầu của ông Khởi xây trên nền một con kênh xáng, đất yếu. Độ nghiêng lệch của ngôi nhà theo thời gian cứ tăng dần, nguy cơ sập đổ hoàn toàn là rất lớn.

Phải chờ tòa án giải quyết

          Trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Minh Châu, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết do Tòa án đang thụ lý giải quyết đơn kiện của bà Kiểu nên UBND thị trấn không thể tham gia xử lý. Trong khi đó, ông Võ Thanh Tùng, Chánh án TAND huyện Trần Văn Thời lại cho biết nguyên tắc giải quyết án là không được vượt quá yêu cầu của các đương sự. “Bà Kiểu yêu cầu được bồi thường thiệt hại và khắc phục hiện trạng nhà nghiêng gây nguy hiểm. Do vậy nếu tuyên đập nhà ông Khởi là vượt yêu cầu của nguyên đơn, gây thiệt hại lớn cho ông Khởi. Còn tuyên buộc ông Khởi khắc phục thì không khả thi vì không thể thi hành án”- ông Tùng nói.

Nhà bà Kiểu đã bị lún nứt, hư hỏng toàn bộ. Lo sợ cho tính mạng của mình, cả nhà bà Kiểu đã phải dọn ra ngoài thuê trọ 5 tháng nay.

          Trong khi đó, nhà ông Khởi cao đến 4 tầng (cả tầng trệt), nếu sập đổ thì không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân gia đình ông mà còn tổn hại đến nhà bà Kiểu và có thể làm bẹp dí ba hộ liền kề khác. Nhiều người dân ở thị trấn thấy rõ vấn đề nhà nghiêng của ông Khởi là một nguy cơ thảm họa cho nhiều hộ dân chứ không phải là vấn đề của một vụ kiện.

Về lo ngại này, Chủ tịch thị trấn Trần Văn Thời nói: “Do nghĩ rằng  chuyện nhà ông Khởi đang được Tòa án thụ lý nên chúng tôi cũng chưa có báo cáo về trên. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và báo cáo ngay về cấp trên để có hướng xử lý”.

 

Căn nhà có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào

“Hiện trạng căn nhà của ông Võ Minh Khởi đã bị sụp lún nặng nghiêng về một bên, mất thẩm mỹ về mặt kiến trúc, phá hoại nghiêm trọng về hệ kết cấu chịu lực, gây nguy hiểm, nên không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và các công trình lân cận, nên đề nghị phải ngưng sử dụng căn nhà của ông Võ Minh Khởi và bà Lê Thị Kiểu. Đồng thời phải có biện pháp phá dỡ ngay căn nhà của ông Võ Minh Khởi nhằm đảm bảo an toàn  người sử dụng và an toàn tính mạng các hộ dân liền kề”.

Trích nguyên văn báo cáo kết quả thẩm định nhà ông Khởi ngày 6/11/2013 của Cty Cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng Cà Mau.

                                                                   Bài và ảnh: Trần Vũ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm