Thông tin mới về tăng cường việc thực hiện Chỉ thị 16 ở TP Buôn Ma Thuột

Chiều 27-7, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã ký văn bản về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, giao Phòng Kinh tế phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Thành phố rà soát và ban hành danh sách các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phố được cấp phép hoạt động (do cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh và các loại giấy phép theo quy định) để UBND các xã, phường thông báo cho người dân biết, đến mua lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu. Phòng Kinh tế hướng dẫn các phường, xã ban hành mẫu thẻ, phiếu đi chợ cho người dân.

Người dân TP Buôn Ma Thuột, TP Gia Nghĩa đi chợ phải có thẻ trong suốt thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: LP

Các cửa hàng tiện lợi không đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các chợ tự phát, buôn bán vỉa hè, cửa hàng tạp hóa, buôn bán tự phát tại hộ gia đình tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo cho phép hoạt động trở lại…

UBND TP giao UBND các xã, phường khẩn trương phát hành và cấp thẻ đi chợ (đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mua lương thực, thực phẩm) cho nhân dân trên địa bàn với tần suất suất ba ngày đi chợ một lần để mua sắm các hàng hóa thiết yếu. UBND các phường, xã chủ động triển khai, in ấn, đóng dấu treo vào thẻ và phân phát đến các hộ dân trên địa bàn; bảo đảm tần suất, luân phiên giữa các hộ gia đình (có mẫu kèm theo). Thời gian áp dụng thẻ này từ ngày 29-7 đến ngày 7-8.

Người dân tự điền thông tin vào thẻ trước khi vào chợ và đảm bảo thẻ tên người nào thì người đó đi, không cử người khác đi thay. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng một lần/một chợ bất kỳ trên địa bàn.

Việc cấp phát thẻ giao cho Tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện khẩn trương, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bắt đầu từ ngày 27-7 tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân, trong ngày 28-7 phải phát xong thẻ. Từ ngày 29-7, các đơn vị căn cứ để xử lý những trường hợp ra khỏi nhà không có lý do chính đáng hoặc đi chợ không có thẻ.

Bố trí lực lượng trực chốt trước các cổng chợ (quy định cổng vào, cổng ra). Tại cổng vào: Người dân đi chợ thực hiện rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Sau đó đến bàn đăng ký, nộp thẻ vào chợ và khai báo y tế để vào chợ.

Đồng thời, chỉ đạo tiểu thương kinh doanh tại chợ trong thời gian thực hiện giãn cách chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và phải có sổ nhật ký bán hàng, trong đó, ghi đầy đủ thông tin khách hàng: họ tên, số điện thoại, thời điểm giao dịch (giờ, phút, ngày, tháng, năm); khuyến khích các tiểu thương thực hiện kinh doanh bằng hình thức trực tuyến.

UBND các phường, xã cung cấp số điện thoại đường dây nóng và tuyên truyền rộng rãi để người dân biết, khi có nhu cầu đi lại cấp thiết liên hệ trước với UBND phường, xã để được hướng dẫn cấp giấy đi lại. Căn cứ nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của Bộ Công thương, Bộ Y tế, UBND Tỉnh, Sở Công thương và UBND Thành phố để cấp giấy đi lại cho nhân dân trong trường hợp cần thiết như: chăm người bệnh cấp cứu, đến trang trại chăn nuôi, làm nương rẫy, khu sản xuất… Lưu ý: Việc đi lại căn cứ nhu cầu cấp thiết, phù hợp để cấp phép đi lại trên một cung đường nhất định.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính yêu cầu UBND phường, xã phát thanh, tuyên truyền đến lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn phải phân công lịch trực, làm việc theo đề nghị của UBND Thành phố tại Công văn số 3281/UBND-VP ngày 25-7.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức đi làm phải mang theo lịch làm việc của cơ quan bằng bản giấy hoặc qua điện thoại thông minh thể hiện trên hệ thống IDesk xuất trình cùng các giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, chứng minh nhân dân, thẻ cán bộ công chức viên chức…). Đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không chứng minh được lịch làm việc của cơ quan thì tiến hành xử lý theo quy định (trừ lực lượng vũ trang và lực lượng phòng, chống dịch có thẻ của cơ quan có thẩm quyền).

Đối với công nhân, người lao động thuộc các lĩnh vực được phép hoạt động: Yêu cầu UBND phường, xã phát thanh, tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn phải cấp igấy ra vào cơ sở cho công nhân, người lao động (có đóng dấu của công ty, cơ sở) trong đó phải ghi rõ ca, giờ làm, cung đường đi lại để lực lượng phòng, chống dịch biết, cho phép đi lại làm việc.

Trước đó, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng đã thực hiện việc cấp thẻ đi chợ cho người dân. Phiếu đi chợ có giá trị sử dụng một lần cho một chợ/siêu thị bất kỳ tại thành phố. Siêu thị hoặc đơn vị quản lý chợ thu phiếu và lưu theo ngày. Các phiếu có giá trị ngay khi người dân nhận được…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm